Lịch sử Land Rover: Từ mẫu 100-inch Station Wagon đến Range Rover Fifty công nghệ đỉnh cao

0
0

  - Kể từ năm 1948, Land Rover đã sản xuất các mẫu xe 4x4 huyền thoại, là biểu tượng cho khả năng vận hành đình cao, thể hiện xuyên suốt cá tính đặc trưng này trên các dòng xe của mình. Các mẫu xe Defender, Discovery, Discovery Sport, Range Rover, Range Rover Sport, Range Rover Velar và Range Rover Evoque, mỗi mẫu xe đều tự định hình được cho mình những phân khúc riêng trên thị trường SUV thế giới, với 80 phần trăm các mẫu xe này được xuất khẩu cho trên 100 quốc gia.

Vào giữa những năm 1960, trong nỗ lực cách mạng hóa thị trường mẫu xe 4x4 đang phát triển, giám đốc kỹ thuật cho các dự án xe mới của công ty xe hơi Rover, Charles Spencer “Spen” King (cháu trai của những người sáng lập Land Rover), đã ấp ủ một kế hoạch kết hợp giữa sự thoải mái trên xe với khả năng vận hành trên đường của một chiếc Rover mang bản lĩnh vượt địa hình của Land Rover.

Việc phát triển nguyên mẫu mang tên 100-Inch Station Wagon đầu tiên đã bắt đầu vào cuối những năm 1960, với mẫu đầu tiên được chào đón khi ra mắt giới truyền thông thế giới vào năm 1970. Sự pha trộn giữa khả năng vận hành đáng kinh ngạc dù trên đường cao tốc hay địa hình, thậm chí mang đậm phong cách cá tính và sự thoải mái cho người lái – tăng thêm sự phổ biến tức thì của mẫu xe này. Chiếc xe cổ ban đầu được trích dẫn là một “tác phẩm mẫu mực của nền thiết kế công nghiệp”, khi mẫu xe này trở thành phương tiện đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Louvre nổi tiếng thế giới ở Paris năm 1971.

Thế hệ đầu tiên của dòng Range Rover 

Range Rover thế hệ đầu tiên (1970-1994) ban đầu chỉ có sẵn dưới dạng hai cửa, khi bắt đầu được bán ra thị trường vào năm 1970. Trong suốt vòng đời 26 năm, mẫu xe phiên bản kinh điển này được tiếp tục phát triển với sự ra mắt của mẫu xe bốn cửa vào năm 1981, và sau đó thiết kế thêm hộp số tự động vào năm 1982. Range Rover phiên bản động cơ dầu đầu tiên bắt đầu xuất hiện từ năm 1986.

Range Rover thế hệ thứ hai được gọi là P38A, xuất hiện vào năm 1994 và có thể nhận ra ngay nhờ những đường nét thiết kế điển hình: mái nổi, nắp ca-pô và đuôi xe quyến rũ và các đường viền thân xe liền mạch; tất cả các chi tiết đặc trưng đó đều được tiếp nối cho đến ngày nay. Mẫu xe sở hữu hệ thống nội thất sang trọng hơn nhưng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành huyền thoại trên đường trường cũng như đường địa hình. Sở hữu hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao được cải tiến cũng như động cơ dầu 2,5 lít và phiên bản động cơ xăng V8 3,9 và 4,6 lít, Range Rover mang lại hiệu suất cao hơn bao giờ hết.

 

Range Rover thế hệ thứ ba (từ 2001-2012) đã mang đến vô số cải tiến đáng giá cho tất cả các phiên bản tiền nhiệm trong suốt khoảng thời gian 11 năm. Các cải tiến về mặt kỹ thuật bao gồm: thân đơn nguyên khối cứng hơn (thay thế khung gầm rời 4x4 truyền thống) và hệ thống treo độc lập hoàn toàn với lò xo khí nén được liên kết với nhau (tại thời điểm đó, gần như tất cả các xe 4x4 đều có trục cứng). Nội thất của những mẫu xe này được lấy cảm hứng từ những vật dụng bằng gỗ tinh tế trên du thuyền cao cấp, ghế ngồi hạng thương gia trên các chuyến bay, được thiết kế tối ưu để cung cấp nhiều không gian thoải mái nhất và đem lại đẳng cấp sang trọng hơn.

Năm 2012, Range Rover thế hệ thứ tư và gần đây nhất đã ra mắt. Đây là mẫu SUV đầu tiên có cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm nhẹ, giảm được 420kg trọng lượng so với thế hệ thứ ba tiền nhiệm. Với vô số cải tiến mới về khả năng vận hành trên đường địa hình như Hệ thống Phản ứng Địa hình™ 2 và Kiểm soát toàn bộ bề mặt địa hình, Range Rover còn phát triển thêm các động cơ Ingenium điện khí hóa mới hiệu quả, một phiên bản cắm sạc điện (PHEV), đồng thời có cải tiến lớn về hệ thống an toàn và thông tin giải trí đầy sáng tạo.

 

Các mốc ấn tượng

1967    Sự phát triển bắt đầu từ mẫu ‘100-inch Station Wagon’ – mẫu Range Rover đầu tiên, vào ngày 06 tháng 09 năm 1967.

1969    Mẫu thử nghiệm mang tên “Velar” được phát triển với sự nỗ lực mang đến các đường nét và cá tính của Range Rover – cái tên này được tạo thành từ các chữ cái của những mẫu mẫu huy hiệu đã sẵn sàng được sản xuất: từ “Alvis” và “Rover”, ngẫu nhiên trùng hợp nguồn gốc từ tiếng Latin của “Velar” có nghĩa là ẩn chứa.

1970    Mẫu Range Rover hai cửa được ra mắt vào ngày 17 tháng 06 – với động cơ V8 bằng nhôm nhẹ, hệ dẫn động bốn bánh và hệ thống phanh mới.

1971    Range Rover trở thành mẫu xe đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp, nhằm tuyên dương như là “một biểu tượng của nền thiết kế công nghiệp” – mẫu xe sản xuất được trưng bày tại lối vào, còn mô hình bên trong bảo tàng được trưng bày với tỷ lệ kích thước ¼ thực tế.

-   Range Rover vinh dự nhận giải thưởng RAC Dewar cho thành tích kỹ thuật vượt trội.

1972    Range Rover là mẫu xe đầu tiên vượt qua thử thách châu Mỹ trong 99 ngày, bao gồm thách thức Darién Gap huyền thoại, tương đương chặng đường 18.000 dặm trong đó có 250 dặm vượt rừng rậm.

1974    Range Rover hoàn thành thử thách chinh phục xa mạc Sahara từ hướng Đông sang Tây – tương đương 7.500 dặm trong vòng 100 ngày.

 

1977    Mẫu Range Rover được cải tiến đã thắng hạng mục 4x4 giải marathon từ London đến Sydney với độ dài 30.000 km (18.750 dặm), trở thành sự kiện đua xe đường trường dài nhất.

1979    Mẫu Range Rover cải tiến đặc biệt đã giành chiến thắng trong cuộc đua Paris-Dakar mùa giải đầu tiên (và sau đó tiếp tục có một chiếc Range Rover chiến thắng một lần nữa vào năm 1981).

1981    Mẫu Range Rover bốn cửa đầu tiên được tung ra thị trường - dựa trên sự chuyển đổi của công ty Thụy Sĩ Monteverdi.

- Range Rover phiên bản giới hạn do nhà máy sản xuất đầu tiên – mang tên “In Vogue” - được sản xuất, chính thức đưa sự phát triển của Range Rover tập trung vào phân khúc xe sang trọng. Vogue sau đó được dùng để đặt tên cho phiên bản hàng đầu của Range Rover.

1982    Sản lượng sản xuất Range Rover đạt con số 100.000 xe.

-   Tùy chọn hộp số tự động được giới thiệu trên Range Rover.

-  Range Rover được ủy nhiệm đặc biệt, sản xuất xe cho chuyến thăm nước Anh của Giáo hoàng John Paul II.

1983    Range Rover hộp số sàn 5 cấp được giới thiệu.

1984    Tiếp nối thành công của phiên bản “In Vogue”, Range Rover Vogue được giới thiệu là phiên bản hàng đầu thời điểm đó.

1985    Mẫu Range Rover phiên bản “Beaver Bullet” chạy bằng động cơ dầu đã phá vỡ 27 kỷ lục tốc độ, bao gồm cả kỷ lục động cơ dầu với tốc độ trung bình hơn 100mph trong 24 giờ.

1986    Range Rover động cơ dầu đầu tiên được giới thiệu - động cơ VM tăng áp 2,4 lít; cánh lướt gió phía trước được bổ sung vào tất cả phiên bản ngoại trừ các biến thể động cơ dầu tăng áp

1987    Range Rover ra mắt tại Bắc Mỹ.

 

1988    Hộp số phụ Borg-Warner với bộ vi sai trung tâm khớp nối dính được tích hợp vào hệ thống truyền lực Range Rover, mang lại cải tiến đáng kể cho sự tinh tế và tinh xảo trên một mẫu xe sang trọng.

1989    Range Rover là mẫu xe 4x4 đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống chống bó cứng ABS, mẫu xe đầu tiên trên thế giới được thiết kế để có hiệu suất tối ưu trên cả đường trường và đường địa hình.

-   Đoàn xe thám hiểm Range Rover đi ngang qua khu vực thách thức nhất của chặng đường Continental Drive ở Colorado, Hoa Kỳ - nơi mà Land Rover đặt tên là Great Divide.

1990    Để kỷ niệm mẫu Range Rover hai cửa, phiên bản giới hạn CSK - được đặt theo tên của Trưởng bộ phận thiết kế Range Rover, Charles Spencer King (Spen), đã được ra mắt (200 xe được sản xuất).

1992    Range Rover Classic là mẫu xe 4x4 đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử (ETC) và hệ thống treo khí nén tự động – 2 cột mốc lần đầu tiên trên thế giới!

-    Phiên bản trục cơ sở dài LWB LSE (còn được gọi là County LWB ở Mỹ) được ra mắt với trải nghiệm lái ở Morocco, nhằm giới thiệu mẫu xe mới và trình diễn công nghệ treo khí nén điện tử tự động.

1993    Phiên bản Autobiography được công bố tại London Motor Show (sẽ được giới thiệu với khách hàng năm 1994), với việc sản xuất giới hạn 25 xe.

1994    Range Rover thế hệ thứ 2 (P38A) được ra mắt với khung gầm cơ sở dài và thân xe bán nguyên khối được thiết kế lại cùng với hệ thống treo khí nén nâng cấp.

1996    Range Rover Classic chào tạm biệt thế giới sau khi đạt sản lượng sản xuất lên tới 317.615 xe (hai năm sản xuất song song với phiên bản P38A)

1999    Land Rover tạo nên phiên bản Range Rover sang trọng nhất với phiên bản giới hạn Range Rover Linley, được truyền cảm hứng bới nhà thiết kế nội thất Lord Linley – chỉ 10 chiếc với giá 100.000 bảng Anh được sản xuất.

2001    Thế hệ Range Rover thứ ba (L322) được ra mắt với hệ thống treo khí độc lập toàn diện, được trình diễn với hệ thống lái tại RAF Kinloss, Skibo và Novar Estate.

2002    Nửa triệu chiếc Range Rover đã được sản xuất tại nhà máy Solihull.

2005    Động cơ dầu V8 siêu nạp 4,4 lít và 4,2 lít được bổ sung.

-    Dòng xe thứ hai - mẫu Range Rover Sport - đươc ra mắt.

 

2006    Hệ thống Phản ứng Địa hình® và động cơ dầu TDV8 được giới thiệu trên mẫu xe Range Rover.

2009    Range Rover ra mắt động cơ LR-V8 dung tích 5.0 lít và động cơ xăng siêu nạp dung tích 5.0 lít, cùng Hệ thống Thích ứng Động năng Adaptive Dynamics đầu tiên trên thế giới giúp tối ưu cân bằng thân xe và khả năng lái chuẩn mực.

2010    Range Rover kỷ niệm chặng đường 40 năm. 

-    Dòng xe thứ ba – mẫu Range Rover Evoque – được ra mắt và tạo nên một phân khúc xe mới, SUV đa dụng sang trọng nhỏ gọn.

2011    Mẫu Range Rover phiên bản Autobiography Ultimate Edition được ra mắt.

-    Động cơ LR-TDV8 dung tích 4,4 lít sản sinh công suất 313PS bổ sung sức mạnh cho gia đình Range Rover, đem lại khả năng giảm khí thải CO2 lên tới 14% và tiết kiệm nhiên liệu lên tới 18,5%.

2012    Range Rover thế hệ thứ tư (L405) được ra mắt vào ngày 06 tháng 09 tại Trường múa ba lê Hoàng gia, London – mẫu SUV khung toàn nhôm đầu tiên trên thế giới.

2013    Range Rover mang tới động cơ xăng LR-V6 siêu nạp 3.0 lít sản sinh công suất 340PS.

-   Thế hệ thứ hai của mẫu Range Rover Sport (L494) được ra mắt.

-    Range Rover phiên bản lai điện thử nghiệm đối mặt với thách thức Con đường Tơ lụa đến Ấn Độ, trải qua 9.950 dặm từ Solihull đến Mumbai, như một bài kiểm tra kỹ thuật cuối cùng.

-   Mẫu Range Rover phiên bản trục cơ sở dài đầu tiên trong 20 năm đã ra mắt với các đặc điểm kỹ thuật đặc biệt – mẫu Range Rover Autobiography Black.

2014    Đoàn xe Range Rover và Range Rover Classic đã có hành trình 1.000 dặm thử thách với đường mòn Great Divide để kỷ niệm 25 năm chuyến thám hiểm đầu tiên tại đây.

-    Range Rover lai điện phiên bản trục cơ sở dài lần đầu tiên ra mắt thế giới tại Trung Quốc.

-    Mẫu Range Rover và Range Rover Sport mang tới cảm hứng tiên phong – với công nghệ kiểm soát mọi địa hình All-Terrain Progress Control (ATPC) đầu tiên trên thế giới cùng công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió Head-Up Display.

2015    Kỷ niệm 21 năm phiên bản Autobiography – mang tới đỉnh cao của dòng sản phẩm Range Rover.

-   Phiên bản mạnh mẽ nhất mà Range Rover từng sản xuất ra mắt tại New York Auto Show – Phiên bản Range Rover SVAutobiography với động cơ V8 siêu nạp sản sinh công suất 550PS nhằm kỷ niệm 21 năm phiên bản Autobiography.

-    Chiếc xe thứ sáu triệu được sản xuất của Land Rover là một chiếc Range Rover trục cơ sở dài phiên bản Vogue SE với kỷ niệm 45 năm của Range Rover.

-  Mẫu Range Rover State Review chạy bằng động cơ lai điện được Nữ hoàng
 Elizabeth Đệ Nhị sử dụng lần đầu tiên, thay thế cho chiếc xe Range Rover State
Review trước đó từ năm 2002.

-  Mẫu Range Rover được lái qua một cây cầu giấy tự do đặc biệt ở Tô Châu,
Trung Quốc - kéo dài năm mét, cây cầu được chế tạo mà không có bất kỳ keo hay bu
 lông nào.

2016    Chiếc Range Rover Autobiography đã kéo máy bay Virgin Galactic của SpacShipTwo  
trong buổi ra mắt và lễ kỷ niệm đặt tên tại Mojave Air và Space Port ở California.

-   Ra mắt Chức năng Hỗ trợ kéo tiên tiến và giới hạn tốc độ thông minh.

Range Rover Fifty phiên bản đặc biệt.

2017  Range Rover SVAutobiography Dynamic mới; một mẫu Range Rover tập trung
vào người lái hơn, với động cơ tăng áp V8 5.0 lít mạnh mẽ sản sinh công suất 550 PS.

-   Trung tâm xe cổ Land Rover công bố “Range Rover Reborn”, một chương
trình mới mang đến cơ hội duy nhất để mua một chiếc Range Rover hai cửa nguyên
bản và có tính sưu tầm cao từ nhà sản xuất ban đầu.

- Range Rover phiên bản Sentinel được công bố, dựa trên phiên bản
Autobiography nhưng được thiết kế để chống lại sự xuyên thủng của đạn đạo
tốc độ cao 7.62mm (phiên bản mới được ra mắt vào năm 2019).

-   Dòng xe thứ tư - Range Rover Velar - được ra mắt.

-   Range Rover phiên bản động cơ P400e PHEV được ra mắt tại Bảo tàng Thiết kế London.

-   Range Rover SVAutobiography phiên bản trục cơ sở dài được ra mắt tại LA Auto
Show, với hệ thống truyền động PHEV mới cùng động cơ xăng V8 siêu nạp sản sinh
công suất 565PS.

Range Rover Fifty phiên bản đặc biệt

2018   Động cơ dầu SDV6 siêu nạp kép 3.0 lít sản sinh 275PS mới thay thế cho động cơ
TDV6 3.0 lít.

-    Range Rover Evoque thế hệ thứ hai được ra mắt.

2020  Range Rover sở hữu động cơ xăng Ingenium sáu xi-lanh 3.0 lít và hệ truyền
động MHEV, cũng như Range Rover Fifty phiên bản đặc biệt.

 

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Doanh nghiệp Việt lạc quan về kết quả kinh doanh sau Covid-19

(VnMedia) – Theo khảo sát từ các doanh nghiệp trong nước của Tổng cục Thống kê, tình hình sản xuất kinh doanh quý III/2020 so với quý II/2020 lạc quan hơn khi có tới 80,6% số doanh nghiệp dự báo tốt lên và giữ ổn định, chỉ có 19,4% doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn.

Bản tin Video (26/6-3/7): Chuẩn bị cho phi công người Anh về nước

(VnMedia) - Hội chẩn 3 miền cho phi công người Anh chuẩn bị về nước; Trung Quốc phát cảnh báo lũ số 1 với thượng nguồn đập Tam Hiệp; CĐV Liverpool đối mặt án tù vì ăn mừng quá khích... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

Thủ tướng: Không tăng trưởng kinh tế sẽ không thể giữ được ổn định

(VnMedia) - Trước ý kiến cho rằng chỉ cần giữ ổn định kinh tế-xã hội, Thủ tướng đặt vấn đề: “Nếu tăng trưởng kinh tế không đạt một mức nhất định, thất nghiệp gia tăng, nghèo đói và tệ nạn xã hội xuất hiện thì chúng ta có giữ được ổn định vĩ mô không?”

Chỉ số minh bạch Ngân sách: Việt Nam chuyển biến rõ rệt

(VnMedia) - Nếu trong năm 2010, điểm xếp hạng về trụ cột công khai ngân sách của Việt Nam được đánh giá ở mức 14/100 điểm thì đến kỳ khảo sát năm 2019 đã ghi nhận những chuyển biến rõ rệt khi đạt 38/100 điểm.

Thủ tướng: Giảm giá nước sạch và giá vé hàng không; không tăng giá điện

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu không tăng giá điện; Xử lý ngay các bức xúc của người dân về chi phí tiền điện tăng đột biến; giảm giá nước sạch; giảm giá dịch vụ hàng không, vận tải...