Tổng công ty Đường sắt thoái vốn ở 4 công ty con

14:24' 19/10/2014 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Từ ngày 27 – 31/10, Tổng Công ty Đường sắt VN (VNR) sẽ bán đấu giá cổ phần tại 4 công ty thành viên gồm:  Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng đường sắt phía Nam,  Công ty cổ phần đá Chu Lai,  Công ty cổ phần cơ khí đường sắt Đà Nẵng và  Công ty cổ phần Sài Gòn Hỏa xa.

Ảnh minh họa

Theo lộ trình, Tổng công ty đường sắt Việt Nam phải thoái toàn bộ vốn góp tại 10 công ty cổ phần bao gồm: Công ty cổ phần Đá Mỹ Trang; Công ty cổ phần Đầu tư công trình Hà Nội; Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch đường sắt Hà Nội; Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình 1; Công ty cổ phần Viễn thông tín hiệu đường sắt; Công ty cổ phần Vĩnh Nguyên; Công ty cổ phần Xây dựng công trình Đà Nẵng; Công ty cổ phần Xây lắp và cơ khí cầu đường; Công ty cổ phần công trình II; Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt cũng sẽ thoái về dưới 30% vốn điều lệ tại 3 công ty cổ phần gồm Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình III; Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt; Công ty cổ phần Công trình 6.

Ngoài ra, Tổng công ty đường sắt cũng thoái dưới 20% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải.

Trong năm 2013 VNR thoái vốn xong tại 13 công ty cổ phần (giai đoạn 1). Hiện tại, VNR đã báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho thoái vốn tiếp tục tại 14 công ty cổ phần khác có vốn góp (giai đoạn 2). Nếu được chấp thuận, dự kiến sẽ xong 5/14 Cty trong quý IV năm nay.

Thực tế 27 công ty thoái vốn đợt 1 và 2 này đã được cổ phần từ những năm 2010, 2011 nên thoái vốn không nhiều. Trong tháng 11/2014 phải xong các thủ tục cổ phần hóa 4 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV xe lửa Dĩ An, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, hai công ty vận tải và 20 đơn vị kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo lộ trình, toàn bộ khối vận tải đường sắt, quản lý đường sắt sẽ được cổ phần hóa và hoạt động từ đầu năm 2016. Các ngành nghề ít liên quan đều được thoái vốn triệt để. Đây được coi là bước đi đúng theo Đề án tái cơ cấu đã đặt ra. 

Được biết, vốn của VNR tại các công ty cổ phần ước tính hàng trăm tỷ đồng. Sau khi thoái vốn xong, thì đây sẽ là nguồn lực để nâng cấp, cải thiện chất lượng dịch vụ khối vận tải được xác định là xương sống của VNR sau cổ phần hóa.

Trước đó, trong quyết định phê duyệt đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012 -2015 được Chính phủ phê duyệt hồi đầu năm 2013, về phương án sắp xếp doanh nghiệp, sẽ có 23 công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ. Tổng công ty này cũng nắm giữ từ 50-65% vốn điều lệ của Công ty cổ phần toa xe Hải Phòng và Công ty cổ phần Vận tải hàng hóa đường sắt. Ngoài ra, Đường sắt Việt Nam cũng nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ của 22 công ty con.

Theo quyết định tái cơ cấu, ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty Đường sắt là kinh doanh vận tải đường sắt, quản lý khai thác đảm bảo hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, điều hành giao thông đường sắt, đại lý và dịch vụ vận tải đường sắt, chế tạo đóng mới sửa chữa các thiết bị đường sắt…


Vũ Anh