Nhiều doanh nghiệp vẫn mất tiền 'lót tay' cho hải quan

08:37' 13/11/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Khoảng 35% doanh nghiệp được khảo sát từ chối trả lời câu hỏi, trong khi 28% doanh nghiệp cho biết họ phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan...

Ngày 12/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo công bố kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 3.000 doanh nghiệp, với các nội dung về tiếp cận thông tin pháp luật về thủ tục hải quan, thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, sự phục vụ của công chức hải quan và kết quả giải quyết công việc.

Theo kết quả khảo sát, việc tiếp cận thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan được đánh giá cao nhất, với 89% doanh nghiệp hoàn toàn hài lòng. Tiếp đến là các hình thức tham gia các lớp tập huấn, tham dự đối thoại do cơ quan hải quan tổ chức, trực tiếp tới gặp, gọi điện và gửi công văn.

có 28% doanh nghiệp cho biết họ phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan. Ảnh minh họa
Có 28% doanh nghiệp cho biết họ phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan. Ảnh minh họa

Về chất lượng các thông tin thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, có 81% doanh nghiệp tham gia cho biết các thông tin này sẵn có và dễ tìm và đã có được thông tin, 65% đánh giá các thông tin đơn giản và dễ hiểu.

Cuộc khảo sát cũng đánh giá về mức độ thực hiện kỷ cương của cán bộ hải quan qua 5 tiêu chí gồm  văn minh, lịch sự khi tiếp xúc, công tâm, tận tụy khi thi hành công vụ, nhanh chóng, chính xác khi giải quyết công việc, coi doanh nghiệp là đối tác và hợp tác, thực hiện nhanh chóng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, phần lớn doanh nghiệp đánh giá mức độ thực hiện kỷ cương của các công chức hải quan chỉ ở mức bình thường từ 55 - 61% tại tất cả tiêu chí. Và có 38% doanh nghiệp đồng tình với nhận định công chức hải quan thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao ở mức cao/rất cao.

Còn về thái độ phục vụ, có 35% doanh nghiệp cho rằng cán bộ hải quan có thái độ văn minh, lịch sự khi tiếp xúc, 32% coi doanh nghiệp là đối tác hợp tác.

Liên quan đến câu hỏi về phí ngoài quy định khi thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan, khoảng 35% doanh nghiệp được khảo sát từ chối trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, vẫn có 28% doanh nghiệp cho biết họ phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan. Một số doanh nghiệp cho biết còn e ngại sẽ bị phân biệt đối xử nếu không trả thêm chi phí ngoài quy định.