Người hâm mộ đừng lo, kiểu gì cũng sẽ được xem World Cup!

12:10, 05/06/2018
|

(VnMedia) - Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đang “thi gan” với đối tác giữ bản quyền World Cup 2018 để có thể chốt được giá hời. Cuộc đấu trí này khiến người hâm mộ lo lắng sẽ không thể theo dõi World Cup 2018. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, việc sở hữu bản quyền World Cup chỉ là vấn đề thời gian với VTV.

Người hâm mộ lo lắng, chuẩn bị phương án “B”

World Cup 2018 sẽ khởi tranh vào ngày 14/6 và kéo dài tới ngày 15/7 (giờ Việt Nam). Điều đó có nghĩa là chưa tới 10 ngày nữa ngày hội của Bóng đá Thế giới sẽ khai cuộc. Thế nhưng cho tới thời điểm này, VTV vẫn chưa có bất cứ thông báo chính thức nào về việc sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Người hâm mộ lo lắng không thể theo dõi World Cup 2018 trên truyền hình
Người hâm mộ lo lắng không thể theo dõi World Cup 2018 trên truyền hình

Ngay cả trong các bản tin Thể thao, thông tin này cũng không hề được đả động tới. Thông thường vào thời điểm này trước mỗi kỳ World Cup, VTV đã cho lên sóng các chương trình “khởi động cùng World Cup”, để thu hút khán giả và kéo nhà tài trợ, thế nhưng tới giờ mọi việc vẫn im lắng đến lạ thường!

Trao đổi với báo chí, Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng Ban thư ký biên tập VTV thừa nhận cuộc đàm phán bản quyền truyền hình World Cup 2018 tại Việt Nam tiếp tục vào bế tắc.

Cụ thể Infront Sports & Media – đơn vị nắm bản quyền World Cup 2018 – đã đòi hỏi mức giá quá cao, tới mức không chấp nhận được (gần 11 triệu USD, hơn 230 tỉ VNĐ).

“VTV đang nỗ lực để mua được bản quyền. Cái khó là đối tác không chịu hạ giá. Nếu họ không giảm thì VTV khó mua nổi. Không có hạn chốt cho cuộc đàm phán này. Khi nào xong, chúng tôi sẽ có thông cáo báo chí”, ông Nguyễn Hà Nam cho biết.

Thông tin úp mở của VTV cùng với việc FIFA chính thức công bố danh sách các quốc gia, liên đoàn thành viên đã nắm trong tay bản quyền truyền hình World Cup 2018… tiếp tục khiến người hâm mộ lo lắng.

Tính tới thời điểm hiện tại chỉ còn duy nhất Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á chưa có được bản quyền phát sóng World Cup 2018. Trước đó 10/11 quốc gia trong khu vực đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Hôm 3/6 vừa qua, FIFA công bố đã có 218/219 các quốc gia, vùng lãnh thổ, liên đoàn thành viên… sở hữu bản quyền phát sóng ngày hội bóng đá thế giới trên đất Nga. Việt Nam tiếp tục là quốc gia duy nhất không nằm trong danh sách này!

Đối mặt với nguy cơ không được xem World Cup 2018, không ít người tính tới "phương án B", di chuyển trực tiếp tới Nga theo dõi các trận cầu đỉnh cao. Tuy nhiên, đó là giải pháp tốn kém, chỉ phù hợp với một số ít người rảnh rỗi thời gian và rủng rỉnh tiền bạc.

Đón bắt tâm lý người hâm mộ Việt Nam, không ít các trang bóng đá, cá độ mời chào theo dõi trực tiếp World Cup 2018 thông qua các đường dẫn chia sẻ “lậu”. Đương nhiên với chất lượng đường truyền từ các link chia sẻ không thể đảm bảo chất lượng hình ảnh, âm thanh. Tuy nhiên, tâm lý “có để xem còn hơn không” vẫn hút người hâm mộ túc cầu giáo.

VTV sẽ có bản quyền phát sóng World Cup 2018!

Theo dõi qua những lần trả lời báo chí của đại diện VTV có thể nhận thấy, nhà đài sẽ sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân. Vấn đề chỉ là chi phí phải bỏ ra là bao nhiêu, cũng như các điều khoản đi kèm.

World Cup là cơ hội kinh doanh tốt của VTV
World Cup là cơ hội kinh doanh tốt của VTV

Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) không hề có quy định tới thời điểm nào phải “chốt” xong bản quyền phát sóng World Cup 2018. Tại Việt Nam, VTV là đơn vị truyền hình duy nhất đứng ra thương thảo sau khi nhận được sự tiến cử của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV). Vậy nên nếu không bán bản quyền World Cup 2018 cho VTV, Infront Sports & Media sẽ không tìm được bất cứ đối tác nào khác. Do đó, VTV sẽ không việc gì phải vội, sẽ tiếp tục “thi gan” với Infront Sports & Media.

Cũng phải lưu ý, FIFA còn yêu cầu bất cứ quốc gia nào sở hữu bản quyền World Cup 2018 đều phải phải sóng quảng bá sự kiện cho tất cả người dân theo dõi. Xét trên yêu cầu này, Đài truyền hình Việt Nam đương nhiên sẽ là ứng cử viên số 1.

Việc mua bản quyền phát sóng World Cup từ lâu được coi là trách nhiệm của VTV. Bên cạnh việc phục vụ người dân, các kỳ World Cup còn là cơ hội để nhà đài “hốt bạc”.

Nhiều người hẳn chưa quên chi phí quảng cáo đắt kỷ lục mà VTV từng chào mời đối tác tại World Cup 2014. Cụ thể một doanh nghiệp muốn đăng quảng cáo 30 giây trong trận chung kết World Cup 2014  sẽ phải chi tới 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây. Nếu quảng cáo 15 giây thì có giá 210 triệu đồng.

Sau kỳ World Cup cách đây 4 năm, VTV được cho là đã thu về tới 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, phí bản quyền phát sóng World Cup 2014 trước đó được VTV mua lại từ đối tác MP&Silva chỉ khoảng 7 triệu USD (khoảng 150 tỷ VNĐ)!

Vậy có lý gì VTV lại bỏ qua cơ hội quảng bá, kinh doanh tốt như vậy? Người hâm mộ hãy yên tâm chờ đợi, VTV sẽ có bản quyền phát sóng World Cup 2018!

Đức Tiến


Ý kiến bạn đọc