Vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc: Hủy 2 bản án, điều tra lại vụ án

13:42, 30/11/2018
|

 - Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao xét giám đốc thẩm đã chấp nhận kháng nghị hủy bản án sơ và phúc thẩm vụ án container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội làm 4 người chết...

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Ngày 30/11, ông Phạm Văn Hà - Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao xét xử phiên giám đốc thẩm, đã chấp nhận kháng nghị hủy bản án sơ và phúc thẩm vụ container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội làm 4 người chết.

Theo quyết định giám đốc thẩm, vụ án sẽ được các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.

Trước đó, vào chiều ngày 2/11, tại phiên phúc thẩm xét xử vụ án, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) - người lái xe container mức án 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Sơn lái Innova chở 11 người đi ăn cưới. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) nên Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải. Cùng lúc đó, Hoàng điều khiển xe container đi thuận chiều trên cao tốc. 

Khi đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ nên khi cách chiếc Innova 30m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Bản án phúc thẩm này đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, bản án tuyên có nhiều vấn đề chưa được làm rõ, chưa khách quan. Trong vụ việc xảy ra, bị cáo Lê Ngọc Hoàng có lỗi hay không?

Trước vụ việc trên, chiều ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên.

Theo kháng nghị của TAND Cấp cao tại Hà Nội, tòa Thái Nguyên xử lý bị cáo Ngô Văn Sơn (người lái xe Innova) đúng pháp luật tuy nhiên để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng (người lái xe container) thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Trong đó, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?

Cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường? Trước khi quyết định chuyển làn thì tài xế Hoàng có rà phanh, bật xinhan xin đường hay không. Khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ ôtô đầu kéo đến xe Innova là bao nhiêu mét?

Cần làm rõ tốc độ của ôtô đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì xe đầu kéo còn chạy thêm được bao nhiêu mét mới dừng hẳn.

Làm rõ các quy định về ôtô đầu kéo có được phép chở thép hay không, quy định về chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?

Với hệ thống biển báo đặt trên đường có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông như thế nào và cụ thể đối với ôtô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển?

Trong kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an thể hiện tại thời điểm va chạm giữa 2 xe thì xe Innova đang hoạt động ở trạng thái chạy lùi. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm...

Kháng nghị cũng nêu, cần làm rõ đối với các phương tiện chạy trên đường cao tốc (quy định tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu).

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc