Vụ lật tàu SE19: Trách nhiệm thuộc về ai?

07:44, 27/05/2018
|

(VnMedia) - Theo luật sư, để có căn cứ xử lý trách nhiệm nhân viên gác barie ở Thanh Hóa cần thiết xác định lỗi vi phạm và hậu quả xảy ra có mối quan hệ nhân quả...

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Khởi tố 2 nhân viên gác barie có đúng?

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 0h30 ngày 24/5, tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá). Thời gian trên, tàu hỏa mang số hiệu SE19 di chuyển chạy theo hướng Bắc - Nam, khi đi qua đường ngang có gác chắn đã đâm thẳng ôtô tải hiệu Howo (hay còn gọi là xe “Hổ vồ”) chở đá biển số Nghệ An. Vụ tai nạn đã khiến đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt, ôtô bị hư hỏng. Lái tàu và phụ lái tàu bị kẹt trong cabin đầu máy và đã tử vong, 13 hành khách bị thương. Khoảng hơn 100 m đường ray và nhiều toa tàu bị hư hỏng nặng.

Ngày 25/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi) và Phạm Văn Vui (40 tuổi, cùng ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia) để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Vui và Hùng là nhân viên gác barie tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá).

Về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Đây là vụ tai nạn giao thông xảy ra trong lĩnh vực liên quan đến đường sắt gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan điều tra xác định là do lỗi của 2 nhân viên gác barie hai bên khổ đường ray tàu trong ca trực đã lơ là, không thực hiện đóng chắn trước khi tàu tới đường ngang dẫn tới ô tô tải đi qua bị tàu hỏa đâm gây thiệt hại đến tính mạng lái xe ô tô, 2 lái tàu , nhiều hành khách bị thương và hư hỏng phương tiện cho cả 2 bên.

"Để có căn cứ xử lý trách nhiệm nhân viên gác barie cần thiết xác định lỗi vi phạm và hậu quả xảy ra có mối quan hệ nhân quả. Hành vi của Nhân viên gác barie đã không điều hành giao thông đường ngang khi tàu hỏa đi qua, không thực hiện đóng chắn barie đã vi phạm Khoản 4 Điều 39 Luật đường sắt 2017", luật sư Thơm nói.

Cụ thể Khoản 4 Điều 39 Luật đường sắt 2017 quy định: “Tại đường ngang, cầu chung có người gác, khi đèn tín hiệu không hoạt động hoặc báo hiệu sai quy định, chắn đường bộ bị hỏng thì nhân viên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung phải điều hành giao thông”

Hậu quả xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng, do đó Nhân viên gác barie phải chịu trách nhiệm về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 208 BLHS 2015.

Chủ thể của tội phạm này chỉ là những người chỉ huy hoặc điều khiển các phương tiện giao thông đường sắt. bao gồm:

+ Người điều khiển các phương tiện giao thông đường sắt là người trực tiếp điều khiển tầu hoả, đầu tầu và các phương tiện giao thông đường sắt khác.

+ Người chỉ huy phương tiện giao thông đường sắt không như là người chỉ huy trong các lực lượng vũ trang, hay chỉ huy công trình xây dựng, mà họ chỉ là người có trách nhiệm trong việc chỉ huy cho phương tiện giao thông đường sắt (chủ yếu là tầu hoả) ra vào ga, qua các đường giao cắt với đường bộ.

"Để vận hành phương tiện tàu hỏa, ngoài việc người lái tàu điều khiển đi trên đường sắt thì những người chỉ huy là một phần rất quan trọng quyết định điều hành con tàu đi một cách an toàn", luật sư Thơm nêu quan điểm.

Luật sư cũng nêu ví dụ, nếu Nhân viên chỉ huy bẻ ghi không đúng hoặc đóng barie khi tàu chạy qua thì sẽ gây hậu quả khôn lường…

Căn cứ Thông tư số 09/2013 của TAND Tối cao hướng dẫn về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt, có thể xác định nhân viên gác đường ngang, cầu chung là chủ thể của tội này.

Ai là người bồi thường trách nhiệm dân sự?

Theo luật sư Thơm cho biết: Về nguyên tắc, người nào có lỗi gây ra thiệt hại ngoài trách nhiệm hình sự thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản theo quy định tại Điều 584, 589, 590, 591 Bộ luật dân sự 2015.

Tuy nhiên, Nhân viên gác Barie là người của pháp nhân nên khi xảy ra vụ việc gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản người khác thì pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra theo quy định tại Điều 597 Bộ luật dân sự 2015.

Điều 597. Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Điều 267. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt

1. Người nào chỉ huy, điều khiển phương tiện giao thông đường sắt mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường sắt gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Không có giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn tương ứng với nhiệm vụ được giao; b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy hoặc người có thẩm quyền điều khiển, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; đ) Làm chết 02 người; e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Làm chết 03 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc