Nghịch lý thị trường ô tô Việt: Càng chê càng bán chạy

10:07, 23/07/2019
|

 - Không ở đâu trên thế giới có thị trường ô tô kỳ lạ như ở Việt Nam, khi Toyota càng bị chê lại càng có doanh số "khủng". 

Theo lẽ thường, khi cộng đồng cùng chung quan điểm đánh giá tiêu cực về một mẫu xe ô tô thì sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến doanh số của mẫu xe đó. Tuy nhiên ở Việt Nam, thực tế đi ngược lại hoàn toàn. Xe càng bị chê nhiều càng bán chạy. Điển hình là các mẫu xe của Toyota Việt Nam như Vios, Fortuner, Camry dù bị chê không tiếc lời nhưng doanh số đều đứng top 1.

Toyota Camry 2019

 

 

Càng chê nhiều, bán càng chạy

Đầu tiên hãy xem qua trường hợp của Toyota Camry. Mỗi lần ra mắt phiên bản mới, phản ứng của số đông sẽ chê thiết kế không đẹp, động cơ không chịu cải tiến, giá cao. Thế nhưng phản ứng thực tế của thị trường lại trái ngược, doanh số của Toyota Camry luôn đứng đầu phân khúc sedan hạng D. Có những tháng, một mình Camry có doanh số bằng cả Mazda 6, Kia Optima và Honda Accord cộng lại.

Doanh số của Toyota Camry vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc

 

 

Lướt qua một loạt các diễn đàn ô tô, các group Facebook, những mẫu xe như Vios, Fortuner gần như được gắn liền với nhiều biệt danh hài hước. Bất chấp điều tiếng, doanh số của Vios vẫn tăng đều qua từng năm và đều đứng top 1, Fortuner không có đối thủ ở phân khúc xe SUV 7 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng.

2018 là năm thứ 2 liên tiếp Toyota Vios trở thành ông vua doanh số thị trường Việt Nam, bỏ xa vị trí thứ 2 là Hyundai i10

 

 

Sức mạnh của thương hiệu Toyota

Có rất nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này. Đầu tiên phải kể đến Toyota là thương hiệu ô tô được đại đa số người Việt tin tưởng. Điều này gần tương tự với Honda ở thị trường xe máy. Thương hiệu Toyota qua năm tháng đã trở thành một tờ giấy chứng nhận đảm bảo về chất lượng.

Thương hiệu Toyota đem lại niềm tin tuyệt đối cho khách hàng

 

 

Chi phí nuôi xe, bảo dưỡng rẻ, vận hành bền bỉ

Thứ hai, chi phí nuôi các dòng xe Toyota phổ thông luôn thuộc hàng rẻ nhất, xe đặc biệt bền bỉ và giữ giá khi bán lại. Đây là quan điểm đã có từ lâu, khi đồ thay thế cho Toyota ở thời kỳ chưa có nhiều thương hiệu ô tô đặt chân đến Việt Nam luôn dễ tìm kiếm và nhiều đồ thay thế do hãng thứ 3 sản xuất. Ví dụ như chi phí cho 1 lần kiểm tra, bảo dưỡng cấp nhỏ, thay dầu chỉ rơi vào khoảng 400 nghìn đồng.

Chi phí bảo dưỡng xe Toyota tại hãng ở các mốc 10.000, 20.000 và 40.000 km

 

 

Để có được “sự tin tưởng” của người dùng, Toyota đã chứng tỏ được khả năng vận hành bền bỉ theo thời gian của mình và tạo ra được hiệu ứng đám đông. Rất nhiều người truyền tai nhau về những chiếc xe Toyota sau nhiều năm sử dụng nhưng máy vẫn “chất” như ngày đầu mới mua.

Toyota biết khách hàng cần gì

 

 

Giữ giá

So với các thương hiệu khác cũng đến từ Nhật Bản, xe Toyota đặc biệt giữ giá. Có thể so sánh Mazda 3 và Toyota Altis đời 2010. Khi bán mới cả 2 xe có mức giá lần lượt là 770 và 754 triệu đồng. Thời điểm hiện tại, giá của 2 mẫu xe này trên các sàn xe cũ có mức chênh lệch rõ rệt. Mazda 3 chỉ còn khoảng 400 triệu trong khi Toyota Altis giá đồng đều ở mức 500 triệu.

So sánh giá của Mazda 3 và Toyota Altis đời 2010

 

 

 

Nắm bắt được tâm lý khác hàng, bắt kịp xu hướng

Cuối cùng, Toyota biết khách hàng của họ muốn gì. Ví dụ như trường hợp của Toyota Vios đời 2018 đã được nâng cấp số lượng túi khí từ 2 lên 7, xe có thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc trên cả ba phiên bản. Hai đối thủ City và Accent chỉ có 6 túi khí tối đa, cũng có khởi hành ngang dốc.

Phần đông khách hàng phổ thông cần những thứ vừa phải và xe Toyota sở hữu mọi phương diện đều ở mức đủ tốt, không có điểm nào quá nổi trội nhưng cũng không thua thiệt so với đối thủ. Và khi cần, hãng xe Nhật sẽ đưa ra những nâng cấp hợp thời để chiều lòng khách hàng.

Khánh Đoàn


Ý kiến bạn đọc