Ba thương hiệu xe phải triệu hồi trong đầu năm 2018

05:42, 28/02/2018
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau đợt triệu hồi xe của Toyota và Subaru hồi cuối năm 2017, sang đầu năm 2018, đã có 3 thương hiệu xe bị triệu hồi.

1. Honda City

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, có tới 1.524 chiếc Honda City bị triệu hồi do gặp vấn đề liên quan đến lỗi túi khí hành khách phía trước.

 

Theo đó, những chiếc xe Honda City sản xuất trong thời gian từ 25/05/2013 đến 06/01/2014 sẽ bị triệu hồi để thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước ghế phụ.

Túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước. Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, bộ điều khiển nhận được tín hiệu sẽ cung cấp dòng điện để kích nổ túi khí, bộ thổi khí sẽ tạo khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thế người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Trong trường hợp bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra trên thị trường nhưng Công ty HONDA Việt Nam khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của mình cũng như người cùng đi xe, Các xe thuộc diện triệu hồi cần đưa ngay đến các Đại lý được ủy quyền để kiểm tra thay thế bộ thổi khí mới đúng tiêu chuẩn.

2. Kawasaki I ZR900 ABS

Cũng trong tháng 1/2018, mẫu motor 2 bánh từ Kawasaki cũng bị nhà sản xuất triệu hồi. Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mẫu xe này bị triệu hồi nhằm kiểm tra và khắc phục hiện tượng lỗ giá bắt giảm sóc sau không đảm bảo độ cứng theo đúng yêu cầu kỹ thuật trên dòng xe mô tô hai bánh KAWASAKI ZR900 ABS.

 

Cụ thể, khi gia công chi tiết giá đỡ giảm sóc sau, nhà sản xuất đã không tuân thủ quy trình nên đã làm cho độ cứng lỗ gắn thanh nâng giảm sóc sau không đủ độ cứng theo yêu cầu kỹ thuật. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng đặc biệt đi trên đường xấu, lỗ gắn giảm sóc sau bị toét rộng và có thể làm cho giảm sóc hoạt động không bình thường.

Trường hợp xấu nhất, lỗ giữ thanh nâng phuộc bị hỏng không cố định được giảm sóc trên khung xe có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng khi vận hành xe.

Vì vậy, Kawasaki mở đợt triệu hồi đối với 225 chiếc xe ZR900 ABS sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2017.

3. Suzuki FU150FI Raider

Cục Đăng kiểm cho biết, có 4.443 chiếc xe Suzuki Fu150FI Raider bị triệu hồi vì lỗi liên quan đến bộ khóa điện.

 


Cụ thể, trong quá trình sản xuất bộ tiếp điểm nằm trong bộ ổ khóa điện chính của nhà cung cấp tại Indonesia, chất xúc tác hàn vẫn còn nằm lại trên bề mặt tiếp điểm nên khi nhiệt độ phát sinh trong quá trình sử dụng sẽ làm cho bề mặt tiếp điểm tiếp xúc kém dẫn đến hiện tượng chập chờn của bộ ổ khóa điện chính.

Khi bật công tắt khởi động, hệ thống điện của xe thỉnh thoảng mất nguồn dẫn đến hiện tượng xe không thể khởi động, hoặc trong khi vận hành xe, động cơ sẽ chết máy gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Vì vậy, Suzuki đã thông báo triệu hồi những chiếc xe Suzuki Fu150FI Raider sản xuất trong khoảng thời gian từ 10/11/2016 đến 01/08/2017. Công ty Việt Nam Suzuki khuyến cáo khách hàng sở hữu xe SUZUKI FU150FI RAIDER có số khung nằm trong danh sách triệu hồi cần nhanh chóng đến Đại lý  Suzuki ủy nhiệm để được kiểm tra và thay thế miễn phí tấm tiếp điểm nằm trong bộ ổ khóa điện chính để khắc phục triệt để lỗi nêu trên.

Đợt sửa chữa và thay thế này sẽ được thực hiện từ ngày 16/2/2018 đến ngày 31/12/2019.

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc