http://vnmedia.vn/oto-xe-may/201801/suv-mobius-va-cau-chuyen-xe-hoi-made-in-viet-nam-591221/v3.txt
SUV Mobius và câu chuyện xe hơi 'made in Việt Nam'

SUV Mobius và câu chuyện xe hơi "made in Việt Nam"

15:53' 05/01/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Xét về mọi mặt, SUV việt dã Mobius hoàn toàn không phải là đối thủ xứng tầm với nhiều tên tuổi hiện có trên thị trường nhưng Mobius lại có nét độc đáo riêng: chiếc xe hơi đầu tiên được sản xuất ở Kenya, cho người dân Kenya - khá tương đồng với thương hiệu VinFast ở Việt Nam.

Châu Phi thường được thế giới biết đến là khu vực có tình hình chính trị bất ổn, chiến tranh kéo dài triền miên và có nền kinh tế kém phát triển. Do đó không có gì lạ khi hầu hết các phương tiện giao thông tại đây đều được nhập khẩu từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, đại đa số người tiêu dùng khó tiếp cận với ô tô bởi thuế nhập khẩu cao khiến giá thành của một chiếc xe trở nên đắt đỏ. Cơ sở hạ tầng, đường xá, đặc biệt là các con đường ở vùng nông thôn, vùng lục địa châu Phi nằm phía Nam sa mạc Sahara thường xuyên trong tình trạng hư hại nặng. Hoạt động giao thông vận tải trở nên khó khăn và hạn chế sự giao thương, đi lại giữa các quốc gia.

Trong bối cảnh đó, vào năm 2011 vị doanh nhân người Anh Joel Jackson đã đứng ra thành lập Mobius Motor với mục tiêu tạo ra mẫu xe hơi việt dã ở châu Phi và dành cho thị trường châu Phi. Hơn hết, Mobius sẽ trở thành chiếc xe đại chúng, kết nối hàng triệu người trên khắp lục địa đen.

 

 

 

Với tôn chỉ đó cùng với sự quyết tâm của người đứng đầu, thương hiệu xe hơi còn rất non trẻ này đã công bố sản phẩm xe việt dã Mobius II thế hệ đầu tiên. Ngay lập tức, chiếc xe này đã được cộng đồng người tiêu dùng Kenya đón nhận nồng nhiệt. Giám đốc thương mại của Mobius Motors, ông Markus Schroder vui mừng nói rằng, bên cạnh các đơn hàng ở địa phương, nhà sản xuất ô tô này cũng nhận được sự quan tâm từ các nước láng giềng, châu Âu và Mỹ.

Công năng sử dụng thích hợp với những cung đường dài, địa hình gồ ghề bên cạnh đó, mức giá hợp lý, phù hợp với mức sống của đại bộ phận người dân nên chỉ trong thời gian ngắn 50 xe đã được bán hết. Sau đó, nhà sản xuất bắt đầu nghĩ tới kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng lên ít nhất 100 xe Mobius II để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng.

 

Hoàn cảnh ra đời của Mobius cũng khá giống với thương hiệu xe hơi VinFast ở nước ta. Trong năm 2017, bên cạnh các chính sách nổi bật liên quan về thị trường xe hơi Việt Nam thì sự xuất hiện của thương hiệu ô tô VinFast thuộc tập đoàn Vingroup là thông tin gây sự chú ý lớn trong xã hội.

Sau thất bại ở mảng xe con dẫn tới sự sụp đổ của thương hiệu xe ô tô Việt Vinaxuki, người tiêu dùng dường như mất niềm tin vào thương hiệu ô tô Việt. Nhiều người thậm chí còn bi quan rằng trong tương lai, thật khó xuất hiện một mẫu xe dành riêng cho người Việt, mang đặc trưng riêng của Việt Nam. Tuy nhiên sự xuất hiện của thương hiệu xe hơi VinFast thuộc tập đoàn Vingroup khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Chỉ còn hơn 1 năm nữa, chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam sẽ đi từ trang giấy ra hiện thực.
Chỉ còn hơn 1 năm nữa, chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam sẽ đi từ trang giấy ra hiện thực.

Liệu xe hơi VinFast có phải là một Vinaxuki thứ hai ? Hiện tại còn quá sớm để trả lời câu hỏi này nhưng qua những gì Vingroup đã làm thì chúng ta có thể thấy, Vingroup đã và đang thực hiện những bước đi táo bạo để hiện thực hóa giấc mơ sản xuất xe ô tô đầu tiên của Việt Nam.

Để chứng tỏ ô tô VinFast sẽ mang dáng dấp hiện đại, Vingroup đã mời hẳn 4 studio nổi tiếng trên thế giới về thiết kế xe hơi và công bố 20 mẫu xe ý tưởng tới công chúng. Dự kiến, bản thương mại sẽ được tung ra thị trường vào tháng 9 năm 2019.

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng trên đảo Cát Hải với một diện tích rộng 335 ha và có 5 phân xưởng chính.
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng trên đảo Cát Hải với một diện tích rộng 335 ha và có 5 phân xưởng chính.

Thương hiệu mạnh thì phải có người thủ lĩnh giỏi, về mặt sản xuất Vingroup ngay lập tức đã bổ nhiệm ông James B.Deluca - cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors làm Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Hiện tại, tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast đang trong quá trình xây dựng.

Tập đoàn Vingroup đánh giá, ông James B.Deluca am hiểu từng chi tiết trong quy trình sản xuất một chiếc ô tô, từ khâu nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật công nghệ, sản xuất, lắp ráp đến bảo trì xe. Không những vậy, ông còn dày dạn kinh nghiệm trong khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm.

"Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi dự kiến đến năm 2020, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450.000 - 500.000 xe và tăng lên 800.000 – 900.000 xe vào năm 2025. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nỗ lực gia nhập vào mạng lưới sản xuất toàn cầu. Do đó, tôi và các cộng sự tại VinFast sẽ nỗ lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra là cho ra đời sản phẩm ô tô vào tháng 9/2019", ông James nói.

Tất cả những quyết định này đều cho thấy, ông Phạm Nhật Vượng đang từng bước hiện thực hóa ước mơ xe hơi Việt. Mang đến cho người dân Việt Nam một chiếc xe ô tô "thuần" Việt, cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài vốn đã quá quen thuộc với đại bộ phận người tiêu dùng trong nước.

Mobius Motor và VinFast tuy có tiềm lực tài chính khác nhau nhưng đều có chung 1 xuất phát điểm là những thương hiệu xe hơi non trẻ, chập chững những bước đi đầu tiên ở ngành công nghiệp ô tô. Dẫu còn đó những hoài nghi, ngờ vực nhưng khi đã có một doanh nghiệp lớn tự tin, mạnh dạn đầu tư thì đó là tín hiệu đáng mừng.

Mạnh Quân