http://vnmedia.vn/oto-xe-may/201705/bo-tai-chinh-len-tieng-ve-vu-doanh-nghiep-o-to-lo-pha-san-vi-bi-truy-thue-567081/v3.txt
Bộ Tài chính lên tiếng về vụ doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thuế

Bộ Tài chính lên tiếng về vụ doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thuế

09:35' 12/05/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Bộ Tài chính vừa có ý kiến xung quanh vụ việc nhiều doanh nghiệp ô tô lo phá sản ,vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
Doanh nghiệp ô tô không thể chủ động trong kinh doanh vì luật mới
 
Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải một vài thông tin với tiêu đề là “Doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt”. Theo nội dung phản ánh, ngày 6/4/2016 Quốc hội chính thức thông qua Luật số 106/2016/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, trong đó có quy định đối với xe từ có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, thuế áp dụng thuế suất từ 90% - 150%.
 
Ngày 1/7/2016, Chính phủ mới ban hành Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về việc thi hành Luật. Muộn hơn nữa, ngày 12/8/2016, Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn các doanh nghiệp về cách tính thuế theo Luật thuế TTĐB mới và Nghị định trên của Chính phủ.
 
Theo doanh nghiệp, Thông tư của Bộ Tài chính quy định các doanh nghiệp có phát sinh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 sẽ phải nộp thuế theo Luật thuế TTĐB mới. Điều đó có nghĩa, các xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên đã bán cho khách hàng, nếu xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 cũng bị áp thuế TTĐB mới tăng từ 90% - 150%.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Doanh nghiệp cho rằng, khi ban hành một Nghị định và Thông tư hướng dẫn, tới thời hạn áp dụng, cần ít nhất 45 ngày để doanh nghiệp có thời gian tính toán và chuẩn bị cho kỳ kinh doanh của mình. Trong khi đó, thực tế với mặt hàng ô tô, thời gian nhập khẩu (đối với dòng xe có xuất xứ từ Mỹ, châu Âu) ít nhất là 60 ngày để nhập khẩu. Tuy nhiên, thời gian ban hành thông tư 130 (ngày 12/8) chỉ hơn 1 tháng nên doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách.
 
Do vậy, đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế TTĐB theo mức cũ và hiệu lực của quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 130/2016/TT-BTC là sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2016.
 
Kiến nghị của doanh nghiệp chưa phù hợp với quy định
 
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, để bảo đảm công bằng về giá tính thuế giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước và phù hợp với thông lệ quốc tế, tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ quy định giá tính thuế TTĐB: “Đối với hàng hóa nhập khẩu (trừ xăng các loại) do cơ sở kinh doanh nhập khẩu bán ra …”.
 
Theo quy định trên, từ ngày 1/1/2016, cơ sở nhập khẩu phải khai thuế TTĐB ở 2 khâu: Khâu nhập khẩu và khâu bán ra trong nước và khi xác định số thuế TTĐB ở khâu bán ra trong nước, cơ sở nhập khẩu được khấu trừ tương ứng với số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu.
 
Từ ngày 1/7/2016, tại Khoản 1 Điều 2 Luật 106/2016/QH13 sửa đổ, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB, Luật quản lý thuế quy định giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.
 
Về thuế suất thuế TTĐB, Bộ Tài chính cho biết, để định hướng tiêu dùng hạn chế sử dụng loại xe tiêu hao nhiều liên nhiệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân và lượng khí thải ra môi trường lớn, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, ngày 6/4/2016 tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế (Luật số 106/2016/QH13), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.
 
Theo quy định nêu trên, kể từ ngày 1/7/2016, cơ sở nhập khẩu ô tô khi nhập khẩu và khi bán ra trong nước phải khai thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại Luật 106/2016/QH13.
 
Như vậy, nội dung quy định về thuế suất thuế TTĐB và giá tính thuế TTĐB đều do Quốc hội, Chính phủ ban hành (không phải do Bộ Tài chính ban hành như ý kiến của báo nêu).
 
Mặt khác, Bộ Tài chính cũng cho biết, nội dung sửa đổi về thuế suất thuế TTĐB nêu trên đã được Chính phủ trình Quốc hội tại tờ trình Chính phủ số 469/TTr-CP ngày 6/10/2015 và đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa 13 (tháng 10 năm 2015); và ngày 06/4/2016, Quốc hội đã xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa 13. Sau khi Luật số 106/2016/QH13 được Quốc hội thông qua, để thông tin chi tiết nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 đến toàn thể nhân dân, ngày 29/4/2016, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo để công bố nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13.
 
Do vậy, nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 đã được thông tin rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân được biết và thực hiện và tính đến thời điểm Luật 106/2016/Qh13 có hiệu lực (ngày 1/7/2016) là hơn 60 ngày, đủ thời giản để doanh nghiệp chuẩn bị phương án kinh doanh của mình.
 
"Kiến nghị do Thông tư ban hành muộn (ban hành ngày 12/8/2016) nên doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách nên đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016, nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế TTĐB theo mức cũ và hiệu lực của quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 130/2016/TT-BTC là sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2016, là chưa phù hợp với quy định của Luật số 106/2016/QH13 và Nghị định của Chính phủ", Bộ Tài chính khẳng định.
 
Yến Nhi

Thời tiết

29.49C
 
Mưa nhỏ

Tỉ giá

Loại Mua Bán
USD 22,520 22,600

Giá vàng

3,333,000/chỉ
Nguồn: Eximbank
Kết quả xổ số
Chứng khoán