Dịch Covid-19: Ngân hàng đánh giá khó khăn, công bố các gói hỗ trợ

0
0

 - Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã có báo cáo về tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cho biết về áp lực đối với hệ thống ngân hàng trong tình hình mới hiện nay.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tổ chức buổi làm việc trực tuyến với 12 NHTM cổ phần về tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch Covid-19. Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, tình hình dịch bệnh chưa biết thời điểm nào kết thúc, mức độ tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế tăng lên theo cấp số nhân. Chính điều đó làm siết lại hoạt động của nhiều lĩnh vực như hàng không, giao thông vận tải… thậm chí nhiều doanh nghiệp (DN) phải tạm dừng hoạt động, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mục tiêu của NHNN là kiểm soát tốt lạm phát, về điều hành tỷ giá tránh tâm lý yếu tố thị trường, tác động của dịch, thể hiện rõ quan điểm điều hành chủ động, đặc biệt trong việc đưa ra quyết sách.

Theo Phó Thống đốc, phía trước còn rất nhiều việc phải bàn và nghiên cứu, từng bước định hình xem sự hỗ trợ của Nhà nước, ngân sách đối với nền kinh tế cũng như sự hỗ trợ ngành Ngân hàng (NH) đối với DN, người dân mức độ thể nào để đảm bảo mục tiêu hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Điều này cũng chính là giải quyết khó khăn cho ngành NH.

Thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo các NHTM tập trung hoãn, giãn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi, giảm phí cho các DN, tiếp tục cho vay mới tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn. Các NHTM nhà nước chủ đạo nhưng các NHTM cổ phần cũng phải có trách nhiệm phối hợp triển khai đồng bộ.

Bên cạnh đó, NHNN điều chỉnh lãi suất điều hành để phát tín hiệu rõ ràng, mạnh mẽ sẵn sàng hỗ trợ TCTD trong trường hợp cần tiếp cận vốn. Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát, NHNN giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng (lãi suất trên 6 tháng vẫn theo cơ chế thỏa thuận) sẽ tạo điều kiện cho TCTD cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng kéo dài kỳ hạn, qua đó, TCTD thuận lợi hơn trong việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ khách hàng theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (TT01).

Loạt gói hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Tại cuộc họp, các ngân hàng thương mại cũng đã cho biết về tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch Covid-19.

Đại diện TPBank cho biết, trước khi có Thông tư 01, TPBank đã chủ động xem xét danh mục khách hàng, sau đó tham gia ý kiến đóng góp xây dựng TT01, có biện pháp cụ thể hỗ trợ cho khách hàng. Trong danh mục khách hàng phân tích có khoảng 20% khách hàng bị ảnh hưởng nặng, 40% khách hàng còn lại ảnh hưởng tương đối, 40% khách hàng khác ít bị ảnh hưởng, 13% ko bị ảnh hưởng như hàng tiêu dùng, thiết yếu… Như vậy rõ ràng, khi thực hiện TT01 có thuận lợi là tạo điều kiện khách hàng giảm bớt áp lực tài chính khi không có doanh thu trong thời gian này như: Hàng không, du lịch, khách sạn… Từ khi TT01 có hiệu lực đến nay, TPBank dự kiến trong tháng 3 xem xét giãn nợ khoảng 200 khách hàng với dư nợ 1.500 tỷ đồng. Tổng số khách hàng bị ảnh hưởng khoảng 20-30 nghìn tỷ đồng/tổng dư nợ.

Cũng theo đại diện TPBank, đối với TT01 chưa vướng mắc, chỉ vất vả là lượng hồ sơ từ các đơn vị đưa lên xem xét, đánh giá cơ cấu nợ vẫn phải làm theo quy định TT22 vẫn theo đầy đủ trình tự, vấn đề là nguồn lực để triển khai.

Ngân hàng ACB hiện cũng đang triển khai đồng bộ 4 giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về việc triển khai hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh. Về triển khai TT 01, đại diện ACB cho biết, từ ngày 18/3, ACB tiếp nhận các yêu cầu khách hàng tương đối lớn, thống kê sơ bộ thì ACB đã tiếp nhận 392 yêu cầu khách hàng với tổng dư nợ hơn 4.000 tỷ đồng.

 

Các ngân hàng thương mại cổ phần đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Về cho vay mới, trước thời điểm vào tháng giêng, ACB đã công bố gói cho vay 25.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 1-2%/năm. Đến cuối tháng 2 thì ACB đã giải ngân 21.900 khách hàng với hơn 20.000 tỷ đồng, cam kết sẽ mở rộng gói này sau khi sử dụng hết. Có nhóm khách hàng ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp bởi dịch bệnh này thì ACB cung cấp thêm gói tín dụng 5.000 tỷ đồng, cho vay để khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh, ACB để hạn 12 tháng, sau 12 tháng khách hàng mới thực hiện thanh toán.

Với chính sách giảm phí theo chủ trương của NHNN và Napas, đại diện ACB cho biết, không những giảm phí một phần mà ACB hoàn toàn miễn phí cho khách hàng, đặc biệt là trên online. Với một số loại thẻ, ACB còn hoàn toàn miễn phí trên ATM, kể cả khách hàng dùng thẻ ATM ở NH khác thì NH cũng hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, với khách hàng DN, về phần thanh toán quốc tế thì NH giảm 50%.

Phó Tổng Giám đốc SHB, bà Ninh Thị Lan Phương cho biết, ngay sau khi có dịch bệnh và có sự chỉ đạo kịp thời của NHNN thì SHB đã có một số giải pháp như sau: Đối với nội bộ, SHB cũng có những giải pháp để có thể vận hành liên tục như dự phòng các điểm để tránh phong tỏa, đối với nhân viên thì cho làm việc tại nhà, các cuộc họp thì thường họp online. Đối với khách hàng, có một số giải pháp và chính sách như: Phát dung dịch diệt khuẩn, khẩu trang, đối với những dịch vụ chuyển tiền thì giảm 30-50%, đối với khách gửi tiền online thì cộng thêm lãi suất 0,4-0,5%, đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm và cho vay cá nhân thì sẽ tặng gói bảo hiểm COVID-19.

SHB cũng rà soát các hoạt động kinh doanh của các DN ảnh hưởng bởi COVID-19 để đưa ra các gói hỗ trợ phù hợp. NH đã thành lập Ban chỉ đạo COVID-19 do đồng chí Tổng Giám đốc làm Trưởng ban và có ba Phó tổng phụ trách 3 mảng. Vấn đề thứ nhất là hệ thống chi nhánh, vấn đề thứ hai là khách hàng bị ảnh hưởng, một Phó tổng phụ trách về cơ cấu nợ cho khách hàng và đánh giá tình hình hoạt động của khách hàng, một Phó tổng phụ trách toàn bộ các kịch bản kinh doanh ngân hàng. 

Hiện SHB cũng thực hiện khử trùng tiền, ATM, máy móc với tần suất dày hơn, đảm bảo cho nhân viên an tâm công tác.

Phó Tổng Giám đốc MB, bà Phạm Thị Trung Hà chia sẻ, ngay sau khi TT01 của NHNN được ban hành ngày 13/3 thì ngay tối đó MB cũng ban hành văn bản trong toàn hệ thống.

Theo bà Hà, về vấn đề văn bản hiện nay, vướng mắc chủ yếu là về tiêu chí đánh giá nhưng NH thống nhất với các đơn vị là một khách hàng không phải yếu tố COVID-19, họ còn nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến. Bây giờ nếu tập trung đánh giá lại toàn bộ khách hàng sẽ mất nhiều thời gian nên chúng tôi thống nhất trong toàn hệ thống, chỉ đánh giá tiêu chí liên quan đến ảnh hưởng thu nhập, doanh thu sau COVID-19, và nó cũng là phần trọng yếu nhất của khách hàng trong nguồn thu của họ.

Cho đến thời điểm này, MB triển khai từ đầu tháng ba, chủ yếu là cơ cấu nợ chính hạn và đến hạn của họ, còn gốc thì cũng không có nhiều lắm bởi hiện nay đã được cơ cấu. Theo đánh giá khu vực miền Trung xác định khách hàng giảm sút 70-80% doanh thu thì chúng tôi đã xây dựng danh sách bước đầu, khoảng 1000 tỷ đồng được giảm lãi suất khoảng 1% so với lãi suất hiện nay họ đang được áp dụng. Vấn đề cho vay mới, ngày 14/2/2020, ngân hàng đã đưa ra gói cho khách hàng vừa và nhỏ 10.000 tỷ đồng và hiện nay chúng tôi đang giải ngân dần.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng CNKT, khi NHNN triển khai các chỉ đạo tới các TCTD, trong đó các NHTM cổ phần vào cuộc một cách quyết liệt. Theo nắm bắt sơ bộ, một số NH đã ban hành quy định nội bộ TT01 như ACB, HDBank, VIB, SHB, Sacombank… điều đó cho thấy, sau khi tham gia góp ý, các NHTM đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai, qua đó tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng kịp thời. Thời gian tới, các NH theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tiếp tục triển khai quyết liệt, chủ động, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch; nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí… đối với khách hàng gặp khó khăn trong trả nợ vay do ảnh hưởng của dịch.

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Hàng loạt cửa hàng xăng dầu bất ngờ nghỉ bán

(VnMedia) - Đêm 27/5 tại cửa hàng xăng dầu số ll (thuộc Hợp tác xã Thương mại Láng Hạ) tại địa chỉ 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Đống Đa đã yêu cầu cửa hàng trưởng mở bồn chứa xăng A95 để lực lượng chức năng kiểm tra.

Xâm hại trẻ em: Cần hạn chế nạn ly hôn trở thành “mốt”, thành “dịch”

(VnMedia) - Một trong những giải pháp phòng chống xâm hại trẻ em là nền tảng gia đình, trong đó có việc “hạn chế nạn ly hôn trở thành mốt, thành dịch, bất chấp sự tổn thương cho con trẻ, góp phần tăng nguy cơ trẻ thiếu an toàn về mọi mặt...

Giá vàng có thể đạt 1.800 USD/ounce trong quý 4/2020

(VnMedia) - Trong năm nay, giá vàng đã tăng hơn 12% và các nhà phân tích cho rằng quỹ đạo chung của kim loại quý là khá tích cực. Societe Generale dự báo giá vàng trung bình có thể đạt 1.800 USD/ounce trong quý IV.

Việt Nam chỉ còn 26 ca dương tính với SARS-CoV-2

(VnMedia) - Trừ 6 người âm tính lần 1 và 17 người âm tính từ 2 lần trở lên thì Việt Nam hiện chỉ còn 26 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Thu giữ lô sản phẩm lớn có dấu hiệu hàng giả nhãn hiệu Manchester Uniter Limiter

(VnMedia) - Lực lượng quản lý thị trường vừa ra quân thu giữ 1.547 sản phẩm có dấu hiệu hàng giả nhãn hiệu adidas và Manchester Uniter Limiter.