Các hãng taxi ở Hà Nội phải dùng chung một phần mềm quản lý

09:41, 26/08/2019
|

(VnMedia) - Các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Phần mềm này sẽ giám sát việc hoạt động của các đơn vị taxi, phát hiện các lỗi vi phạm của các xe taxi, đồng thời xử lý các khiếu nại của hành khách…

taxi Hà Nội
Tất cả các hãng taxi ở Hà Nội phải sử dụng chung 1 phần mềm quản lý

Taxi chỉ được hoạt động trong vùng đăng ký

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân về Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. Các ý kiến góp ý gửi về Sở trước ngày 22/9/2019.

Theo đó, Dự thảo đưa ra các nội dung về vùng phục vụ và màu sơn cho các hãng taxi.

Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác, gồm 2 vùng. Trong đó, vùng 01 bao gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 02 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Xe taxi phải đáp ứng được đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành: Có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn; niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS; lắp đặt thiết bị thu phí tự động.

Về màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi). Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Dự thảo quy chế cũng quy định, đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, đối với quy định về vùng phục vụ, Quy chế quy định, trong 1 tháng, taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.

Dự thảo Quy chế cũng quy định chi tiết về các yêu cầu đối với người lái xe taxi, như thái độ văn minh lịch sự, nhắc nhở hành khách kiểm tra tài sản hành lý trước khi xuống xe; phải mặc đồng phục…, đồng thời cũng quy định những yêu cầu đối với hành khách đi xe taxi.

Phần mềm dùng chung cho tất cả các hãng taxi

Theo Quy chế, sau 6 tháng kể từ ngày Quy chế có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm này được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tín bảng…)

Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Theo Sở GTVT Hà Nội, thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để điều hành khoa học, tối ưu hóa hành trình vận tải  nhằm giảm chi phí và đạt hiệu quả của đơn vị taxi. Phần mềm này thuộc Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội và phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của Thành phố.

Phần mềm này sẽ giám sát việc hoạt động của các đơn vị taxi đảm bảo chất lượng đã đăng ký và việc thực hiện theo các quy định của Quy chế này.

Phần mềm dùng chung cũng sẽ phát hiện các lỗi vi phạm của các xe taxi để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý. Ngược lại, sẽ giải đáp, xử lý các kiến nghị , khiếu nại của hành khách.

Taxi không được dừng quá 3 phút để đón, trả khách

Quy chế quản lý taxi Hà Nội cũng quy định, các khách sạn, trung tâm thương mại, các bệnh viện, bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt, các khu vui chơi giải trí và khu vực công cộng phải bố trí điểm dừng đó, trả khách cho taxi.

Tại điểm dừng đó, trả khách theo quy định sẽ được trang bị màn hình điện tử hoặc đèn báo hiệu để gọi xe và các trang thiết bị hỗ trợ khác phục vụ công tác quản lý, giám sát.

Xe taxi được dừng đón, trả khách không quá 3 phút, sau đó phải di chuyển ngay.

Quy chế cũng quy định không thu phí đối với taxi ra vào các điểm dừng, đón, trả khách cho xe taxi.

Xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm dừng đón, trả khách cố định cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

Các điểm dừng đón, trả khách cho xe taxi theo quy định của TP phải đảm bảo an toàn giao thông và được báo hiệu bằng biển báo. Tại khu vực đường đô thị, ngoài biển báo phải có thêm vạch sơn kẻ đường theo quy định. Các phương tiện khác không được dừng đón trả khách tại các điểm này.

Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút. Nếu taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc