Chất vấn về giải pháp giao thông ở Hà Nội: Hàng loạt mục tiêu, giải pháp chỉ là "trên giấy"

08:22, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

- Đề án thu phí phương tiện cá nhân vào các khu vực hạn chế; Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy; thu hút các DN đầu tư giao thông minh, đường sắt đô thị, xe buýt theo hình thức đối tác công tư; Đến năm 2020, phương tiện vận tải công cộng đáp ứng 25% nhu cầu đi lại… Đều là những nhiệm vụ đang bị “bỏ ngỏ”, chưa biết đến khi nào thì hoàn thành….

Ngày 9/7, tại phiên chất vấn của Kỳ họp HĐND Thành phố Hà Nội, hàng loạt câu hỏi được các đại biểu đặt ra đối với mục tiêu năm 2020, phương tiện vận tải công cộng phải đáp ứng được 20-25%, trong khi thực tế hiện nay mới chỉ đạt khoảng 15%.

Hàng loạt nhiệm vụ, mục tiêu còn “bỏ ngỏ”

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vũ Văn Viện cho biết, đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông đã từng bước được giải quyết có hiệu quả.

Theo đó, năm 2017, có 37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông thì đến tháng 7/2019 còn 27 điểm. Vận tải hành khách công cộng được nâng cao về số lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30 quận, huyện, cơ bản đã phục vụ đến các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp và các khu đô thị mới, đáp ứng được 15,7%, dự kiến, đến năm 2020, sẽ đạt khoảng 20-21%.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng, trên thực tế một số nhiệm vụ còn triển khai chậm so với tiến độ nêu trong nghị quyết, nguyên nhân là do vấn đề tác động đến nhiều lĩnh vực, nhiều nhóm lợi ích trong xã hội nên trong quá trình thực hiện, bên cạnh ý kiến đồng thuận cũng còn nhiều băn khoăn.

Ngoài ra, các quy định khi xây dựng phải xin ý kiến các bộ, ngành nên trong quá trình thực hiện tiến độ còn chậm so với yêu cầu.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp như: Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hạ tầng khung, triển khai sớm các tuyến đường sắt đô thị và hành khách khối lượng lớn.

Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đảm bảo đến năm 2020 đạt trên 20%, tiến tới dừng xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông, đảm bảo trật tự ATGT.

Ông Viện cũng cho biết, Thành phố sẽ hoàn thiện sớm Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Cùng với đó là thực hiện Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn quận vào năm 2030.

Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện

Chất vấn nội dung này, đại biểu Trịnh Xuân Quang (Tổ đại biểu Thanh Xuân) đặt vấn đề, thành phố đã giao cho Sở KH&ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu để đến tháng 12/2018 ban hành các quy định khuyến khích, thu hút các DN đầu tư giao thông minh, đường sắt đô thị, xe buýt theo hình thức đối tác công tư, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đề nghị Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, những vướng mắc và giải pháp khắc?

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ đại biểu Đông Anh) thì cho biết, UBND Thành phố đã giao Sở Tài chính chủ trì hoàn thành việc rà soát, sửa đổi ban hành cơ chế chính sách đối với phương tiện vận tải công cộng, tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Tài chính cho biết nguyên nhân, hướng giải quyết, trách nhiệm của Sở trong việc tham mưu cho UBND TP?

Đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (Tổ đại biểu Hoàng Mai) chất vấn: UBND Thành phố giao công an và các quận, huyện hoàn thành rà soát thống kê xe máy đã qua sử dụng thông qua năm sản xuất, sử dụng. Tháng 3/2019, phải rà soát xong xe máy không đảm bảo chất lượng nhưng nhiệm vụ này chậm, chưa hoàn thành. ĐB Khánh đề nghị Công an thành phố cho biết biện pháp, giải pháp để hoàn thành.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ đại biểu Hoàng Mai) chất vấn Giám đốc Sở GTVT về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cũng như Kế hoạch Kinh tế - xã hội 5 năm của TP và Chương trình 06 của Thành ủy xác định, chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 phải đáp ứng được 20-25% nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhưng đến nay, chỉ đáp ứng được khoảng 15,7%. Cuối năm 2019, cũng đạt được khoảng 17,3%. ĐB Quân đề nghị Giám đốc Sở GTVT cho biết, giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2020 cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Đại biểu Hoàng Thị Thuý Hằng (Tổ đại biểu Thường Tín) thì đặt câu hỏi: “UBND TP đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, đến tháng 6/2018 phải hoàn thành việc lập đề án thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn TP, nhưng đến nay, vẫn chưa hoàn thành. Vậy đề nghị Giám đốc Sở GTVT cho biết nguyên nhân do đâu?”

4 lần trình vẫn không đạt yêu cầu

Trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, UBND Thành phố đã giao Sở KH&ĐT nghiên cứu thực hiện một số dự án đường sắt đô thị bằng hình thức PPP. Tuy nhiên, do Chính phủ đã sửa đổi Nghị định về cơ chế này nên Sở KH&ĐT đã báo cáo UBND Thành phố cho phép lùi thời gian trình cơ chế này để chờ hướng dẫn sửa đổi của Chính phủ.

Ông Quyền cho biết, liên quan đến việc thu hút đầu tư cho đường sắt đô thị, Sở đã tham mưu cho UBND TP công bố danh mục kêu gọi đầu tư tại các Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, 2018. Trong quá trình thảo luận và cân đối nguồn lực, UBND TP đã có chỉ đạo trước mặt tập trung vào 3 tuyến đường sắt đô thị số: 2, 3, và 5.

“Hiện, cũng có hai nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup và T&T đang quan tâm đến các dự án này. Do dự án liên quan đến một số cơ chế đặc thù, các nhà đầu tư đang hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng các dự án theo hình thức PPP để hoàn thành quy định của pháp luật. Do đó, các dự án phải phải dừng chờ cơ chế, chính sách mới.” – ông Quyền thông tin.

Về phương tiện xe bus, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, đến năm 2019, TP có 100 tuyến triển khai trợ giá, với số tiền trợ giá của TP từ năm 2013-2018 gần 7.000 tỷ đồng, với 2.600 triệu lượt hành khách, như vậy, bình quân, mỗi năm trợ giá 1.100 tỷ đồng, với 428 triệu lượt khách được hưởng. TP hiện cũng có cơ chế hỗ trợ 100% phí sử dụng đường bộ cho phương tiện trên địa bàn.

Đồng thời, Thành phố đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án giá, trong đó, qua 5 năm, chính sách giảm giá vé đã dành cho 2,3 triệu lượt người là học sinh - sinh viên, công nhân. Thành phố cũng ban hành quyết định phê duyệt phương án giá, trong đó, miễn phí cho thương binh bệnh binh, nguời tàn tật, giảm giá cho sinh viên, người cao tuổi,…

Thành phố còn có chính sách hỗ trợ tiền thuê đất, với phê duyệt hỗ trợ 100% tiền thuê đất cho điểm đỗ xe ở đường Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật trong tối đa 10 năm (từ năm 2017 đã thực hiện đến nay).

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cho biết, về tiến độ sửa đổi, bổ sung Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, đây là quy định liên quan đến tổ chức giao thông, các tuyến đường, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, kết cấu hạ tầng đã có thay đổi, phương tiện giao thông tăng nhanh, kinh tế xã hội phát triển mạnh mẽ nên cần thiết phải sửa đổi quyết định này.

“Sở đã 4 lần trình UBND Thành phố dự thảo quyết định sửa đổi, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác như những quy định liên quan đến xe bồn, xe ba bánh, xe ba gác… nên khi sửa đổi phải tính toán kỹ đến loại hình này, có lộ trình phù hợp. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải đang trình UBND Thành phố về dự thảo sửa đổi quyết định này với những lộ trình rất thận trọng” - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phân trần.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trong 55 công trình trọng điểm của TP thì có tới 39 công trình thuộc lĩnh vực giao thông, trong đó đã có 18/39 công trình đã được phê duyệt chủ  trương. Tuy nhiên, các dự án chưa được triển khai, phê duyệt vẫn còn nhiều nên UBND TP cần quan tâm hơn.

Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nêu vấn đề về chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng, đến hết 2020 đạt đến 25%, như vậy, phải quyết liệt, nếu không sẽ không hoàn thành. Vì vậy, đề nghị UBND TP tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt. HĐND Thành phố sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc để triển khai nghị quyết.

Xuân Hưng

 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)