"Mưa" điểm 9 - 10 môn Lịch sử: Đề quá dễ hay học sinh quá giỏi?

16:53, 17/06/2019
|

(VnMedia) - Phổ điểm của môn Lịch sử có thể nói đạt mức cao kỉ lục trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội, với điểm 8,5 – 9 là điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất. Cùng với đó là có đến 951 điểm 10. Điều này là do đề thi quá dễ hay học sinh bỗng nhiên quá giỏi môn “khó nhằn” này?

Phổ điểm thi vào 10 môn Lịch sử của Hà Nội năm 2019 có đỉnh phổ lệch hẳn về bên phải, trong 84.908 thí sinh dự thi có tới gần 1/4 đạt điểm từ 8 – 9 điểm, 951 điểm 10, gần 90% số bài thi trên trung bình và không có điểm 0.

“Môn Lịch sử cháu chỉ làm trong 15 phút, thời gian còn lại cháu ngủ” – một học sinh được điểm 9,5 môn Lịch sử cho biết.

Rất nhiều học sinh cho hay, thời gian dành cho bài thi môn sử chỉ khoảng từ 10-15 phút nhưng vẫn đạt điểm cao.

“Phổ điểm của môn Lịch sử đạt mức cao kỉ lục trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội phản ánh một hình phổ điểm không lí tưởng.” -  Đây là là nhận định của các giáo viên môn Lịch sử thuộc hệ thống giáo dục Hocmai.

“Tình trạng này đặt ra vấn đề là đề thi quá dễ hay do quan điểm của học sinh và giáo viên về môn học này đã có sự cải thiện đáng kể?” – Một giáo viên môn lịch sử của Hệ thống giáo dục Hocmai đặt vấn đề.

Bàn về đề thi, các giáo viên môn Lịch Sử cho biết, năm 2019 lần đầu tiên môn Lịch sử được đưa vào kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội. Đề thi không yêu cầu học sinh học thuộc lòng sách giáo khoa, nhớ máy móc các số liệu, mốc thời gian mà kiểm tra khả năng tái hiện sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử, bên cạnh đó còn yêu cầu học sinh nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử và có cái nhìn xuyên suốt các vấn đề để trả lời những câu hỏi khó hơn.

Đề thi năm nay vừa sức với đại đa số học sinh, điều này đã được phản ánh khá rõ trên biểu đồ phổ điểm. Có khoảng 10% câu hỏi vận dụng đã giúp cho 19,1% số học sinh đạt điểm 9, 10.

“Như vậy có thể nói đề thi vẫn có tính phân loại nhưng mức độ phân loại không cao. Đề thi không có những câu hỏi mang tính thực tiễn nên điểm thi trên đây chỉ phản ánh kiến thức mang tính sách vở chứ chưa đánh giá được khả năng vận dụng kiến thức lịch sử giải quyết vấn đề của học sinh.” – một giáo viên môn lịch sử đánh giá.

Nói về quan điểm của học sinh và giáo viên đối với môn học từng bị xem là “môn phụ” này thì thời gian gần đây, việc môn Lịch sử được đưa vào các kì thi quan trọng đã làm thay đổi đáng kể cách dạy và học môn sử trong nhà trường. Điểm số nêu trên phần nào phản ánh kết quả của quá trình đó.

Tuy nhiên, chỉ căn cứ vào điểm số thì chưa thể đánh giá được đúng chất lượng dạy và học mà còn cần căn cứ vào tình hình thực tiễn, quan điểm của giáo viên và học sinh tuy đã thay đổi nhưng mới chỉ dừng lại ở việc dạy – học phục vụ thi cử chứ chưa hướng đến mục đích phát triển các năng lực đặc trưng của môn học này cho học sinh hoặc các mục đích cao hơn nữa.

Đối với đề thi lịch sử năm nay, học sinh chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản trong SGK đã có thể đạt 7 – 8 điểm.

Điểm số của môn Lịch sử trong kì thi vừa qua đã góp phần làm thay đổi tâm lí “sợ học” Lịch sử của nhiều học sinh, ở một mức độ nào đó có thể xem đây là môn thi gỡ điểm. Tuy nhiên, về chất lượng của đề thi vẫn còn để lại nhiều băn khoăn đối với dư luận.

“Hi vọng, những điểm hạn chế của đề thi sẽ được cải thiện trong những kì thi năm sau để nó thực sự là công cụ đánh giá chính xác chất lượng dạy và học môn học này" - giáo viên bộ môn Lịch sử của Hocmai nêu ý kiến.

Hoàng Hải

 

Ý kiến bạn đọc