Chính thức yêu cầu VEC bãi bỏ quy định từ chối phục vụ xe vào cao tốc

14:12, 14/02/2019
|

 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC bãi bỏ, bổ sung những quy định bất hợp lý về từ chối phục vụ xe vào cao tốc.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường cao tốc do VEC quản lý.

Theo công văn này, ngày 11/2, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị VEC kiểm tra, xử lý thông tin do báo chí nêu về việc Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển số 51A - 558.50 và 51G - 772.56.

Lý do VEC E đưa ra là 2 phương tiện này có các hành vi vi phạm các quy định theo Quyết định số 13/2019 của HĐTV VEC ban hành quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Sau khi xem xét báo cáo các nội dung của VEC liên quan đến vụ việc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát các nội dung quy định của VEC trong quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường cao tốc do VEC quản lý, đặc biệt là Quyết định số 13 ngày 10/1/2019; Bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các nội dung quy định để phù hợp với pháp luật hiện hành. Báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục Đường bộ trước ngày 28/2/2019.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu VEC thông báo kịp thời, phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý, bảo đảm trật tự ATGT, an ninh và xử lý tai nạn, sự cố trên đường cao tốc. Kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATGT trên các đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 32/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và Nghị định số 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Những ngày gần đây, dư luận và báo chí đặc biệt quan tâm đến việc VEC E có thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn với 2 ôtô mang biển kiểm soát TP.HCM là 51A - 55850 và 51G - 77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý. VEC E cho rằng, những người đi trên 2 phương tiện này đã có hành vi gây rối tại trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, theo báo cáo của VEC E, vào lúc 18h20 ngày 10/2/2019, phương tiện mang biển kiểm soát 51A - 558.50 di chuyển vào làn thu phí số 07, hướng từ Long Thành về TP. HCM. Đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí, người điều khiển phương tiện vẫn không trả thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí; đồng thời để nhiều người già, phụ nữ và trẻ em xuống xe, cố tình gây rối tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác, gây ách tách giao thông. Sau đó, các xe mang BKS 51C - 781.96 tại làn 10 và 51G - 772.56 tại làn 8 đã có hành vi tương tự.

“Nhân viên tại trạm thu phí đã giải thích về các sự cố dẫn đến việc lưu thông chậm trên tuyến, mời lái xe vào trong khu văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Tuy nhiên người điều khiển phương tiện 51A - 558.50 và 51G - 772.56 cũng như những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực”, báo cáo của VEC E nêu.

Quyết định cấm vĩnh viễn 2 phương tiện nói trên ngay lập nhận được nhiều phản đối từ dư luận và các chuyên gia pháp lý. Theo các luật sư, VEC E hay kể cả VEC cũng không có thẩm quyền ra lệnh cấm lưu thông vào cao tốc đối với 2 phương tiện đó.

Sau đó, đại diện Tổng cục Đường bộ cũng cho rằng, chưa có quy định pháp luật về từ chối vĩnh viễn phương tiện và cho rằng nếu VEC đã ban hành quyết định thì phải thu hồi.

Ngay sau đó, một lãnh đạo VEC cho biết, VEC E chưa ban hành bất cứ văn bản nào về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 xe ôtô vi phạm trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mà mới chỉ có báo cáo đề xuất gửi VEC để xem xét, xử lý.

Tuy nhiên, lãnh đạo VEC cũng cho rằng, không phải đơn vị này ban hành quy định từ chối phục vụ vi phạm trên các tuyến đường cao tốc để trục lợi dụng gì cho doanh nghiệp, mà là vì mục tiêu chung để xây dựng văn hóa, kỷ cương khi tham gia giao thông ngày càng tốt hơn.

“Các tuyến đường của VEC đều có sự lựa chọn cho người tham gia giao thông chứ không phải đường độc đạo. Anh đi vào đường do chúng tôi quản lý phục vụ thì phải tuân thủ các quy định, không phải cứ bỏ tiền ra đi vào cao tốc rồi muốn làm gì thì làm", lãnh đạo VEC nói thêm.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc