"Quan chức có 4, 5 nhà có bao giờ lấy tên mình, vợ mình đâu"

14:36' 13/06/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - “Người ta nói đối tượng kê khai nhiều quá, không kiểm soát được. Nhưng theo tôi, thật sự muốn quản lý, kiểm soát tham nhũng thì phải kê khai tài sản của cả người thân quan chức. Bây giờ có ai là quan chức có 4, 5 cái nhà mà lấy tên mình, vợ mình đâu" - ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Phòng, chống tham nhũng, thanh tra Chính phủ nói.

Cục trưởng Cục Phòng, chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt
Cục trưởng Cục Phòng, chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 13/6, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc kê khai tài sản nên tập trung vào một số đối tượng là người thân như con, bố mẹ, anh chị em ruột kể cả bên chồng, bên vợ và kể cả con nuôi cũng là người thân...

- Theo ông, đối tượng kê khai cần phải như thế nào?

Người ta nói đối tượng kê khai nhiều quá, không kiểm soát được. Nhưng theo tôi, thật sự muốn quản lý, kiểm soát tham nhũng thì phải kê khai tài sản của cả người thân quan chức. Bây giờ có ai là quan chức có 4, 5 cái nhà mà lấy tên mình, vợ mình đâu? Toàn lấy tên những người thân cả, mà người thân làm DN thì ai có quyền kiểm tra người ta vì họ không thuộc đối tượng kê khai.

- Không kiểm soát được tài sản của người thân quan chức cũng là 1 kẽ hở cho tham nhũng?

Đây là kẽ hở để quan chức đưa dây chuyền tài sản cho người đó. Đấy là thực tế. Bây giờ biết nhiều quan chức đưa tài sản cho người khác nhưng mình không thể làm gì được vì không có quy định. Những người được chuyển giao tài sản họ nói “tôi có phải đối tượng kê khai tài sản đâu mà hỏi thế?” Họ nói “tài sản đó tôi làm ra đấy, còn nếu tôi làm sai thì các anh bắt đi”, làm sao mà bắt được?

- Vậy lý do mà các cơ quan gạt bỏ đề xuất này ra là gì, thưa ông?

Người ta bảo đối tượng kê khai nhiều quá, không kiểm soát được. Hơn nữa họ bảo mở rộng như thế ành hưởng đến quyền tự do về tài sản.

- Ông thấy các lý do này có hợp lý không?

Lý giải thế cũng hợp lý nhưng đứng một khía cạnh nào đó về mặt phòng chống tham nhũng, đã là quan chức thì phải chấp nhận những ràng buộc như thế thì mới làm quan chức, không thì thôi.

Cái lý nó phải thế, nhưng có quá nhiều ý kiến nên ban soạn thảo làm sao bảo vệ được? Nếu ban soạn thảo bảo vệ được thì đã không quy định đánh thuế 45% tài sản không rõ nguồn gốc, mà đã là tài sản không chứng mình được nguồn gốc hợp pháp thì tịch thu luôn.

Quản lý của mình nhiều cái không hợp lý, cho nên phải từng bước, làm dần dần thôi

- Về quy định đánh thuế 45% tài sản không rõ nguồn gốc cũng có khá nhiều ý kiến phản đối khi thảo luận tổ, vậy ý kiến của ông thế nào?

Có người bảo như thế là hợp pháp hoá tham nhũng nhưng không phải. Bởi vì thuế cứ thuế, phạt cứ phạt, nhưng nếu cơ quan chức năng phát hiện ra tài sản này là tham nhũng thì vẫn khởi tố, không loại trừ trách nhiệm hình sự. Nhưng ít nhiều quy định này cũng thu được một phần nào đó dù chưa được hết.

- Những quy định mới mà ban soạn thảo đưa ra nhưng có nhiều ý kiến không đồng tình có phải do các quy định này đụng chạm trực tiếp đến lợi ích của nhiều người nên không được đồng thuận?

Cái này chưa có cơ sở nào để nói là đụng chạm hay không đụng chạm cả. Nhưng trong làm luật, phải đề phòng những việc này, một mặt cũng đừng làm gì vi phạm đến các quy định khác. Còn hiện tại chưa có số liệu nào nói là tác động hay không tác động.

- Có ý kiến cho rằng, ngay trong các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng lại xảy ra nguy cơ tham nhũng khiến nhân dân giảm lòng tin. Ông đánh giá thế nào?

Cơ quan chống tham nhũng là một cơ quan chuyên ngành, thế nhưng đây cũng là một cơ quan như các cơ quan khác, cán bộ trong cơ quan này cũng là con người, công chức viên chức bình thường. Thế nên để phòng tránh được nguy cơ xảy ra tham nhũng thì phải tăng cường rèn luyện, quản lý nghiêm ngặt.

Đặc biệt, với một cơ quan có chức năng chống tham nhũng thì giáo dục, quán triệt, rèn luyện cán bộ và hạn chế tối đa nguy cơ tham nhũng càng phải đặt lên hàng đầu. Thực tế thì cũng có thể xảy ra một vài trường hợp tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng. Vấn đề là phải giáo dục và quản lý chặt.

- Ông có cho rằng cần phải có cơ quan độc lập về phòng chống tham nhũng ?

Độc lập hay không độc lập, đặt ở cơ quan này hay cơ quan khác thì quan trọng nhất vẫn chính là cơ chế, sự chỉ đạo và yếu tố con người. Và vấn đề giáo dục, đào tạo, tạo cơ chế để thực thi nhiệm vụ vẫn là yếu tố quyết định. Cơ chế phải chặt chẽ để làm sao các đối tượng không thể, không dám và không muốn tham nhũng.

- Cục Phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) là cơ quan có chức năng thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về phòng chống tham nhũng trên cả nước. Vậy trong quá trình thực thi nhiệm vụ có những khó khăn gì?

Những khó khăn về mặt cơ chế thì hiện đang từng bước tháo gỡ, hoàn thiện. Còn thực tế thì đúng là rất khó khăn. Chẳng hạn ngay Cục Phòng chống tham nhũng là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này của Thanh tra Chính phủ thì hiện nhân sự cũng chỉ có vài chục con người, trong khi nhiệm vụ rất nặng nề. Còn sự phân công, phân cấp cũng không ít vướng mắc.

Thế nên phải cần có sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị mới phòng chống tham nhũng tốt hơn chứ không riêng một cơ quan nào có thể làm được. Hay như trong lĩnh vực thực hiện quy định về kê khai tài sản, Thanh tra Chính phủ được giao trách nhiệm chính nhưng hiện cũng mới chủ yếu tổng hợp, nghe báo cáo là chính.

Việc thẩm định hiện cũng chưa làm tốt được. Không những không có công cụ đủ mạnh mà luật pháp cũng chưa cho phép vì đã phân cấp rồi.

Ngay yêu cầu các cơ quan, địa phương gửi báo cáo để tổng hợp báo cáo cũng mệt mỏi lắm, nhiều khi hết hạn cũng chưa thấy nộp. Đến bây giờ cũng còn nhiều cơ quan chưa nộp báo cáo về kê khai tài sản dù hết hạn rồi.

Cần có một cơ quan chuyên về quản lý, lưu trữ, thẩm định, xác minh việc kê khai tài sản. Cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập này phải chịu trách nhiệm toàn bộ về quản lý kê khai tài sản. Có vậy mới thống nhất, mới có cơ sở pháp lý và mới triển khai hiệu quả được.

Chứ cứ như thời gian qua, ở các địa phương, bộ ngành có phát hiện được trường hợp nào kê khai tài sản không trung thực đâu, rất hiếm. Quốc hội cần tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách, pháp luật trong lĩnh vực này, còn con người thì đã sẵn sàng hết rồi.

- Xin cảm ơn ông!

PV

Loading...
Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°