Miễn học phí không còn là chính sách hấp dẫn đối với ngành sư phạm

19:29' 11/06/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chiều 11/6, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân đã trả lời chất vấn các đại biểu quốc hội về những vấn đề “nóng” của ngành Giáo dục như đào tạo giáo viên, tự chủ cho các trường...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

Tại phiên thảo luận Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt vấn đề, việc miễn giảm học phí cho trường sư phạm không thực sự khuyến khích người giỏi dù là một chính sách rất nhân văn “nhưng không thực tế” và dù có ưu tiên nhưng không phải ai cũng sẵn sàng vào học sư phạm và những người giỏi cũng không màng. Do đó, việc chuyển sang chính sách tín dụng là điều chỉnh đáng quan tâm.

Đồng tình với chương trình tín dụng sư phạm, đại biểu Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận) đề nghị xem xét thật thấu đáo chính sách miễn giảm học phí ở các cấp học khác bởi đây là nội dung liên quan đến mật thiết tới đời sống của người dân. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề khác cũng được các đại biểu đưa ra thảo luận như việc sẽ cho thử nghiệm, thực nghiệm các chương trình sửa đổi liên quan đến giáo dục trước khi áp dụng trong thực tế.

Đại biểu Đinh Thị Bình (đoàn Phú Thọ) đặt câu hỏi, học phí không phải là vấn đề chính của tình trạng đầu vào sư phạm thấp, mà câu chuyện nằm ở sức hấp dẫn của ngành học, môi trường làm việc và các chế độ đối với nhà giáo. Nếu mạng lưới ngành sư phạm được quy hoạch bài bản, sinh viên học xong ra trường có việc làm ngay, mức lương tương xứng với áp lực mà nhà giáo phải chịu thì sẽ có nhiều học sinh giỏi chọn học các trường sư phạm.

Đại biểu Dương Minh Tuấn (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, người dân bức xúc trước tình trạng ngành giáo dục cứ liên tục sửa đổi, thử nghiệm nhưng hiệu quả thì chưa một cơ quan nào đánh giá cặn kẽ, do đó cần có một cơ chế nghiêm khắc đối với việc cho áp dụng các mô hình thử nghiệm hiện chẳng có một cơ quan nào giám sát.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Luật Giáo dục được sửa đổi toàn diện, theo Nghị quyết 34 của Quốc hội khóa trước cho phép sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Cách tiếp cận sửa đổi Luật Giáo dục lần này là tiếp cận theo hướng xây dựng một Bộ luật Giáo dục, trong đó Luật Giáo dục là luật khung quy định những vấn đề có tính nguyên tắc rất căn bản với một tầm nhìn dài, theo đó sẽ cụ thể bằng các luật chuyên ngành.

Liên quan đến vấn đề đào tao giáo viên sư phạm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, trong thực tế ngành cũng đã chỉ đạo quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm theo hướng tập trung vào một số trường có điều kiện tốt để nâng cao chất lượng đào tạo, còn sinh viên vào thì theo hướng là xác định nhu cầu sử dụng ở các địa phương theo chương trình sách giáo khoa mới và gắn với đào tạo để từng bước đào tạo gắn với sử dụng.

Về vấn đề tự chủ, Bộ trưởng khẳng định, tự chủ là cần thiết nhưng chủ yếu là bậc đại học, đối với phổ thông thì đổi mới cơ chế quản lý theo hướng tăng cường vai trò chủ động sáng tạo của các trường học, không hiểu tự chủ của phổ thông giống đại học.

Nhấn mạnh học phí trong dự thảo là tính đúng, tính đủ, song Bộ trưởng khẳng định với cấp học mầm non, phổ thông, Nhà nước vẫn phải có trách nhiệm cơ bản. Đây là bậc học mà thực tế Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến giáo dục của bậc học này nên dù là tính đúng, tính đủ nhưng thực tế có nhiều chính sách Nhà nước bao cấp, học bổng, miễn học phí. Đối với bậc học này, Nhà nước vẫn có vai trò chủ chốt.

Đối với bậc đại học, Nhà nước vẫn có trách nhiệm nhưng khuyến khích tự chủ. Nhưng trách nhiệm ở đây thông qua giao nhiệm vụ hoặc đấu thầu, không bao cấp. Như vậy, cơ cấu lại 20% ngân sách nhà nước theo hướng tăng cường cho mầm non, tiểu học và tiến tới trung học cơ sở, đặc biệt các khu vục khó khăn như miền núi, hải đảo.

Bộ trưởng Nhạ cũng bày tỏ tán thành việc tín dụng sư phạm. Đây chỉ là một giải pháp không phải là quyết định, mà xét về mặt tài chính.

"Tôi thấy ý kiến của đại biểu nói rằng phải có một quỹ học bổng mà cấp học bổng cho những sinh viên giỏi vào sư phạm và đảm bảo đầu ra ra trường, đấy mới là căn cơ về tài chính. Chúng tôi tiếp thu việc này tham mưu tiếp, còn việc tín dụng sư phạm là giải pháp thôi chứ không phải căn cơ", ông Nhạ nói.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp thu để làm sao vẫn đảm bảo được hiệu quả, công bằng, tạo được động lực cho các học sinh giỏi vào ngành sư phạm.

Khánh An

Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°