Luật Trồng trọt đang xem nhẹ nhiều vấn đề quan trọng

07:11, 24/05/2018
|

(VnMedia) - Nhiều đai biểu Quốc hội cho rằng, Luật Trồng trọt chỉ chú trọng về phân bón và giống cây trồng mà quy định rất mờ nhạt về quá trình chăm sóc, tăng trưởng của cây, trong đó có vấn đề thuốc bảo vệ thực vật…

Chiều 23/5, các đại biểu thảo luận tại tổ về Luật Trồng trọt. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay phạm vi điều chỉnh của Luật Trồng trọt vẫn còn thiếu và sơ sài.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, Luật Trồng trọt mới chủ yếu nói sâu về giống cây trồng phân bón và canh tác. “Luật chủ yếu đề cập tới quy định giống cây trồng, nghiên cứu sản xuất giống cây trồng, còn chuyện cây giống đó mọc lên, trưởng thành, có loại từ một vài tháng, có loại kéo dài thời gian sinh trưởng đến 5-10 năm thì không thấy nói gì, vấn đề canh tác cũng rất sơ sài. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống thì chỉ đề cập đến giống. Đừng sa đà nhiều về khảo nghiệm, đóng gói… mà nên tập trung vào vấn đề canh tác" - ông Đức nói.

Ngoài ra, vấn đề quy hoạch cũng được ông Đức đánh giá là rất quan trọng. “Quy hoạch như bắn đạn ghém là không được” - ông Đức phát biểu.

Đồng tình quan điểm này, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (TP Hồ Chí Minh) nói, hiện nay Luật Trồng trọt quy hoạch vùng trồng mờ nhạt, chỉ giao cho UBND tỉnh, thành tự quy hoạch vùng trồng là không hợp lý. Như thế, mỗi tỉnh làm theo quan điểm riêng của mình, dẫn tới vừa thừa, vừa thiếu. “Cây Thanh Long hiện nay được trồng từ miền Đông đến miền Tây thì khả năng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu có bảo đảm hay không?”, bà Diệu Thúy dẫn chứng.  

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đứng) và đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (trái) trong buổi thảo luận tổ chiều 24/5
Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đứng) và đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (trái) trong buổi thảo luận tổ chiều 24/5

“Tôi không thấy Luật quy định xem người nông dân được gì nếu thực hiện đúng những quy định trong Luật này; rồi trách nhiệm của những tổ chức cá nhân có liên quan trong việc định hướng trồng cây gì, khu vực nào trồng cái gì cũng không thấy nói đến” - bà Thúy nói.

Bức xúc trước thực trạng phân bón kém chất lượng, bà Diệu Thúy cho rằng hiện nay người nông dân hoàn toàn thụ động trước tình trạng các loại phân bón kém chất lượng nhưng không thể giải quyết được. Bên cạnh đó, Luật cũng nên đề cập, một số loại cây trồng thuộc về giống truyền thống cần phải bảo tồn, lưu giữ.

Liên quan đến việc thiếu một số quan điểm quy định đối với việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, đại biểu Phong Lan cho rằng, Luật Trồng trọt nên có quy định kiểm soát chặt chẽ đồng bộ hai nội dung này.

Theo Bộ Công Thương, vừa qua có sự tăng vọt số lượng về chủng loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Trong khi đó, có một số loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật thế giới đã hạn chế nhưng chúng ta vẫn còn sử dụng, tích lũy lại làm hại nguồn nước, môi trường.

Do đó, bà Phong Lan đề xuất, cần xem lại xem thị trường cần thật sự không và cách sử dụng của người nông dân như thế nào. “Ai là người chịu trách nhiệm, ai sẽ tập huấn cho người dân thực hiện đúng quy trình chứ không thể cứ đổ cho sản xuất nhỏ lẻ không quản được, mà sản phẩm về lâu dài có hại cho sức khỏe”, bà Phong Lan nói.

Theo bà Lan, thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong trồng trọt cần phải được kiểm tra, kiểm soát, không để người nông dân cứ mua sử dụng mà không có hướng dẫn quy trình, bảo đảm thu hái an toàn, còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Bà Phong Lan đề xuất, trong quy định của Luật cần rõ ràng về quy chuẩn, tiêu chuẩn. “Chúng ta phải định hướng tiến đến nền nông nghiệp sạch, hữu cơ, công nghệ cao không thể lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật”, bà Lan nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa mà bà Phong Lan đề xuất rất mạnh mẽ, đó là cần phải có biện pháp mạnh hơn nữa trong việc chống hàng giả trong phân bón. Quy định trong Luật Trồng trọt chưa đủ sức răn đe, chung chung; kiểm soát không được các sản phẩm này trên thị trường, cuối cùng người nông dân lại gánh hậu quả, "rất tội cho người nông dân".

“Cần phải nhấn mạnh trong vấn đề quy hoạch, làm sao ngành trồng trọt phải thoát được sự ảnh hưởng. Không thể sản phẩm nào được mùa thì người dân xông vào trồng, rồi mùa sau đi giải cứu. Luật không giải quyết được nhưng ít ra cũng có vũ khí để từ đó xây dựng chính sách cho phù hợp chứ không để người nông dân tự phát, gây khủng hoảng thừa. Chúng ta phải có động thái để cấm phi nông nghiệp, tiềm ẩn nguy hại. Người trả giá đầu tiên là người nông dân”, bà Phong Lan nói thêm “Nếu Luật áp dụng không thực tế, không có vũ khí chống lại việc làm sai trái, không có chính sách khuyến khích mặt tốt thì thà không có luật còn hơn”.

Phát biểu tại tổ Hà Nội, đại biểu Nguyễn Thị Lan cũng nhận xét, một trong những nguyên liệu đầu vào quan trọng của trồng trọt ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm  là nước, nguồn nước, thuốc bảo vệ thực vật thì chưa được đề cập nhiều. 

Tương tự, mảng quản lý, chế biến, xuất/nhập khẩu phụ phẩm trồng trọt cũng chưa có. Ngoài ra, một trong những lĩnh vực sôi động và chiếm phần lớn giá trị  trong kim ngạch xuất khẩu nông sản quốc tế, trong đó vướng mắc quan trọng là sự quản lý logistics, logistics với những sản phẩm trồng trọt cũng được quy định cụ thể hơn.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu thì cho rằng đây là  đạo luật tác động đến khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhưng cách trình bày của dự thảo chưa có sự gần gũi, hợp với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu hơn.

"Các thuật ngữ đề cập trong dự thảo luật không sai nhưng chưa xuống được đời sống. Luật tập trung nhiều vào khái niệm, thuật ngữ mang tính khoa học kỹ thuật chuyên ngành chứ chưa giải quyết được các vấn đề thực tiễn đặt ra, giúp người nông dân tiếp cận được giống, phân bón an toàn" - đại biểu Hiểu nêu.

Ngoài ra, theo đại biểu đoàn Hà Nội,  dự thảo luật cần quy dịnh nghiêm ngặt, chặt chẽ  việc đưa các loại giống, phân bón nước ngoài  vào Việt Nam và kể cả đưa giống tốt ở Việt Nam ra nước ngoài; có chính sách khuyến khích viện nghiên cứu, cá nhân nghiên cứu, lai tạo giống mới bởi thực trạng nghiên cứu, lai tạo giống mới ở nước ta hiện nay còn kém so với yêu cầu của một nước nông nghiệp.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc