http://vnmedia.vn/dan-sinh/201804/ha-noi-o-to-chiem-het-cac-lan-duong-xe-may-kho-so-len-lach-tim-loi-di-600161/v3.txt
Hà Nội: Ô tô chiếm hết các làn đường, xe máy khổ sở len lách tìm lối đi

Hà Nội: Ô tô chiếm hết các làn đường, xe máy khổ sở len lách tìm lối đi

06:12' 16/04/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Trong khi phương tiện công cộng chỉ mới đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân và kế hoạch triển khai các tuyến BRT mới đã bị hủy bỏ thì Hà Nội đang thả nổi cho ô tô chiếm hết mọi làn đường, khiến cho người đi xe máy phải khổ sở len lách để lưu thông…

Cấm xe máy
Không còn làn nào dành riêng, những người đi xe máy đành phải len lách giữa những chiếc ô tô một cách rất mất an toàn - ảnh: Tuệ Khanh

Hạn chế xe cá nhân, phát triển phương tiện công cộng là một xu thế chung trên thế giới và Việt Nam cũng không thể đứng ngoài. Trước tình trạng tắc đường triền miên, Hà Nội từ lâu cũng đã nhấn mạnh chủ trương phát triển phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp, cả trước mắt cũng như lâu dài. Tuy nhiên, trên thực tế, những giải pháp này dường như đang đi không đúng hướng.

Có thể nhìn thấy rõ nhất điều này khi hàng ngày, quan sát trên con đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh. Theo đó, buổi sáng dòng người từ phía Tây Hà Nội đi vào trung tâm thành phố đường luôn luôn đông nghẹt và buổi chiều, sau giờ tan tầm thì chiều ngược lại cũng tương tự như vậy.

Đáng chú ý, dù tính về số lượng thì xe ô tô chưa thể nhiều bằng xe máy, nhưng nó chiếm hầu hết diện tích mặt đường, và trên tất cả các làn đường. Trong khi đó, những chiếc xe máy, phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân thì phải len lách tìm lối đi, trông rất đáng thương và mất an toàn.

Xe máy len lách tìm lối đi
Nếu cấm xe máy, một bộ phận không nhỏ người dân sẽ chuyển từ xe máy sang sử dụng ô tô con trong việc đi lại hàng ngày thì sẽ là thảm họa cho đô thị - ảnh: Tuệ Khanh

Điều này cũng xảy ra tương tự trên đường Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ, cho dù tuyến đường này có xe buýt nhanh BRT.

Thử tưởng tượng, nếu tất cả những chiếc xe máy đang lưu thông đó được chuyển thành ô tô cá nhân thì con đường đó sẽ như thế nào?

Trên thực tế, điều này đang diễn ra rất nhanh. Những người trẻ ở các địa phương khác về Hà Nội làm ăn, sinh cơ lập nghiệp rất khó có cơ hội mua được nhà trong nội đô nên họ đã tìm giải pháp mua nhà ở các khu đô thị phía ngoài thành phố. Tiếp đó, là việc trả góp để mua một chiếc ô tô rẻ tiền để đi làm, đưa đón con đi học…

Tuy nhiên, việc lựa chọn ô tô cá nhân không chỉ đến từ việc quy hoạch các khu nhà ở “chỉ để ngủ”, biệt lập với các trung tâm hành chính, thương mại, mà còn vì cách mà Hà Nội đang ứng xử với xe máy. Dù khẳng định tỷ lệ đất dành cho giao thông ở Hà Nội đang rất thấp, nhưng Thành phố dường như lại có xu hướng khuyến khích sử dụng xe ô tô cá nhân.

Rất dễ nhận thấy điều này khi trên đường phố Hà Nội, xe ô tô mặc nhiên được phép chiếm tất cả các làn đường, kể cả của xe máy và xe đạp. Còn nhớ cách đây vài năm, Hà Nội tiến hành phân làn đường dành riêng cho ô tô, người dân đã có phản ứng vì khi đó, ô tô mới có rất ít. Nhưng đến nay, lượng ô tô đang tăng chóng mặt thì làn đường dành cho xe máy cũng chẳng còn được tôn trọng. Những người đi xe máy, dù số lượng nhiều hơn ô tô rất nhiều, nhưng họ lưu thông trên đường phố giống như những kẻ yếu thế. Phía trước, họ có thể bị các loại ô tô chiếm làn, cản trở. Phía sau, họ bị những tiếng còi ô tô giục giã, dọa nạt. Đó là chưa kể, những chiếc xe buýt bất cứ lúc nào cũng có thể tạt đầu để ra vào đón khách.

Những người đi xe máy dường như là những người dễ bị “bắt nạt”, dễ bị tổn thương nhất. Không còn làn nào dành riêng, những người đi xe máy đành phải len lách giữa những chiếc ô tô, họ phải leo lên vỉa hè nhưng rồi họ lại bị coi như là những tội đồ làm tắc nghẽn giao thông.

“Có thể nói rằng Hà Nội đã thất bại và sẽ tiếp tục thất bại trong việc giảm ùn tắc giao thông do sự sai lầm trong các chính sách phát triển đô thị” – Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Ngọc Quang (Trường ĐH Giao thông Vận tải) nhận định.

Giao thông công cộng kém, cấm xe máy sẽ là thảm họa

Theo TS Nguyễn Ngọc Quang, với sự phát triển kinh tế, thu nhập tăng lên trong khi giá xe ô tô con ngày càng giảm (tương đối so với thu nhập) và khi toàn bộ hệ thống Giao thông công cộng yếu kém, việc xu thế người dân sở hữu ô tô con là tất yếu.

“Đây cũng là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, nếu cấm xe máy, một bộ phận không nhỏ người dân sẽ chuyển từ xe máy sang sử dụng ô tô con trong việc đi lại hàng ngày thì sẽ là thảm họa cho đô thị. Trong vài năm tới, hiện tượng ùn tắc giao thông sẽ còn nghiệm trọng hơn. Nếu chính quyền không có chính sách hợp lí thì hậu quả sẽ không khác gì so với Manila, Jakarta“ – TS Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh.

Giảm phương tiện cá nhân phải bắt đầu từ việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng. Nhưng đường sắt trên cao ở Hà Nội thì chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành, mà ngay cả khi hoàn thành (1 tuyến) thì cũng sẽ rất dễ thất bại như với BRT hiện nay, bởi người ta không thể chỉ đi trên một tuyến đường sắt đó mà đến được tất cả các địa điểm trong thành phố. Vì thế, cho đến khi các phương tiện công cộng ở Hà Nội đáp ứng được nhu cầu của người dân, thì xe máy vẫn sẽ là phương tiện tối ưu, không chỉ với người dân, mà còn cả với hệ thống giao thông của Thành phố. Xe máy cần phải được tôn trọng, và, như chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang, cần phải trả lại vỉa hè cho người đi bộ và quy định chặt chẽ làn dành cho ô tô và quản lí chặt chỗ đỗ ô tô.

Cùng quan điểm này, chuyên gia giao thông Đinh Đăng Hải - tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe (Helth Bridge) cho rằng, cần phân rõ phạm vi không gian của ô tô, chỉ 2 làn và bắt buộc không được xâm chiếm không gian của các phương tiện khác, trừ tại những điểm giao cắt /quay đầu.

Tuệ Khanh