4 tháng 3 mạng xã hội Việt ra đời: Liệu có thành công?

06:23, Thứ Năm, 22/08/2019 (GMT+7)

 - Chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng trở lại đây, người dùng Internet đã chứng kiến sự ra mắt của hai mạng xã hội Việt. Ngày 16/9 tới, mạng xã hội Việt mang tên Lotus cũng sẽ ra mắt bản beta. Sự ra đời của một loạt mạng xã hội “Make in Vietnam” cho thấy xem ra cơ hội phát triển mạng xã hội (MXH) Việt trên thị trường vẫn còn nhiều…

4 tháng, 3 mạng xã hội Việt ra mắt

Công ty Cổ phần VCCorp vừa chính thức ra thông cáo báo chí về việc đầu tư phát triển dự án Mạng xã hội Lotus. Dự án MXH Lotus là kết quả sau hơn một năm nghiên cứu và triển khai bởi VCCorp, với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước.

MXH Lotus được thiết kế bởi nhóm chuyên gia trải nghiệm người dùng và được phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp trong các lĩnh vực ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing... Dự án đã huy động được hơn 700 tỷ từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. Vccorp dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ trong giai đoạn đầu để sẵn sàng lực lượng cho việc phát triển lâu dài. Dự kiến ngày 16/9, Lotus - MXH xoay quanh nội dung, sẽ chính thức ra mắt bản beta.

Xác định rằng xây dựng MXH cho người Việt trong bối cảnh hiện nay là một hành trình đầy thử thách, do đó, VCCorp phát triển mạng xã hội mang tên Lotus, đi theo hướng khác biệt...
Xác định rằng xây dựng MXH cho người Việt trong bối cảnh hiện nay là một hành trình đầy thử thách, do đó, VCCorp phát triển mạng xã hội mang tên Lotus, đi theo hướng khác biệt...

Trước đó, vào tháng 6/2019, một mạng xã hội được cho là đầu tiên “made in Vietnam” do chính người Việt phát triển, dựa trên nền tảng tích hợp mạng xã hội, dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử được ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh mang tên Hahalolo.

Gần đây nhất, ngày 23/7, mạng xã hội Gapo (www.gapo.vn) của Công ty cổ phần công nghệ Gapo (Gapo Technology) cũng chính thức ra mắt tại Việt Nam. Gapo cho hay mạng xã hội này đã nhận được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng từ G-Capital ngay trong buổi ra mắt. Khoản đầu tư này dự kiến được sử dụng trong giai đoạn 1 của dự án, mục tiêu đạt 50 triệu người dùng vào năm 2021.

Chỉ trong vòng 4 tháng, đã có tới 3 mạng xã hội “made in VietNam” được ra mắt, đi kèm với đó là những sự cam kết cũng như tài trợ từ các quỹ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Những động thái này phần nào đã cho thấy sự tin tưởng, và kỳ vọng dành cho các mạng xã hội Việt. Tuy nhiên, sự thành công hay thất bại ở thời điểm này vẫn là một ẩn số, nhất là khi, tại thị trường Việt Nam, tính tới thời điểm này, Facebook và YouTube vẫn đang là hai mạng xã hội “ngoại” chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội. Trong quá khứ, cũng đã từng có những mạng xã hội Việt được ra mắt, nhưng rồi hầu hết đều không thể tồn tại được trước “sức mạnh” quá lớn của Facebook và YouTube.

Theo khảo sát của tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái số Việt Nam, trong số các quốc gia mà Facebook được phép hoạt động, Nga là quốc gia duy nhất mà mạng xã hội này không chiếm được thị phần đa số. Thay vào đó, phần lớn thị phần mạng xã hội tại Nga nằm trong tay VK (Vkontakte), một mạng xã hội do chính người Nga phát triển. VK có khoảng 100 triệu người dùng thường xuyên tại Nga. Mạng xã hội này cũng phổ biến tại các nước thuộc khối Cộng đồng các Quốc gia độc lập (SNG) với tổng cộng khoảng 170 triệu người dùng.

Tại một quốc gia khác là Trung Quốc, Facebook và YouTube cũng chiếm thị phần rất nhỏ. Tuy nhiên khác với Nga, Trung Quốc có sự cấm đoán và kiểm duyệt chặt chẽ với các mạng xã hội nước ngoài. Trong khi đó, các sản phẩm dịch vụ số nội địa tại Trung Quốc lại hình thành nên được một hệ sinh thái riêng với khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng trong nước.

Kỳ vọng vào mạng xã hội “make in Vietnam”!

Mới đây, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi gặp mặt và giao lưu với nhiều bạn trẻ đang làm startup trong lĩnh vực công nghệ. Đặc biệt, tại  buổi trao đổi này, nhiều ý kiến đóng góp đã được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ nhằm giúp các startup có một nhìn góc nhìn mới về việc làm sao và bằng cách nào để có thể xây dựng được một mạng xã hội “Make in Vietnam”, của người Việt.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để thành công, các mạng xã hội toàn cầu phải tìm được một mẫu số chung, đó là những nhu cầu cơ bản của con người, bất kể quốc gia, tuổi tác, giới tính hay nghề nghiệp. Khi giải được các bài toán chung rồi, con người sẽ bắt đầy nảy sinh những nhu cầu lớn hơn. Đó là các đòi hỏi mang màu sắc văn hóa, nhóm nhỏ. Do mang màu sắc văn hóa, nhóm nhỏ, những “ông lớn” mạng xã hội toàn cầu rất khó giải bài toán này. Đây chính là cơ hội của các mạng xã hội Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các mạng xã hội mới nên để cho người chơi tự quyết định “luật chơi” của mình. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, khi xây dựng mạng xã hội mới, quan trọng nhất với người đứng đầu là vấn đề về tư tưởng. Các mạng xã hội mới sẽ không thể thành công khi bắt chước Facebook. Và với những gì được thông tin về các mạng xã hội đã và sắp ra mắt, điều này có thể trở thành hiện thực?

Xác định rằng xây dựng MXH cho người Việt trong bối cảnh hiện nay là một hành trình đầy thử thách, do đó, VCCorp phát triển mạng xã hội mang tên Lotus, đi theo hướng khác biệt. Lotus lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng. Theo thông tin từ VCCorp, người dùng tham gia MXH Lotus sẽ được tiếp cận với những trải nghiệm mới lạ, được nhận token khi sử dụng, tiêu token theo những cách hữu ích và lan tỏa những giá trị tốt đẹp; cũng như tham gia các thử thách, nhiệm vụ, nhận quà…

Mạng xã hội du lịch Hahalolo ra đời với mong muốn mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong và ngoài nước. Không dừng lại ở việc tạo ra một mạng xã hội thiên về du lịch và kết nối cộng đồng, Hahalolo còn tiên phong trong việc tích hợp dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử trên nền tảng của mình, tạo ra một hệ sinh thái khép kín, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dùng.

Còn với mạng xã hội Gapo (www.gapo.vn), ngoài những tính năng cơ bản của một mạng xã hội như nhắn tin, đăng bài, kết bạn, like, share, Gapo còn có thêm tính năng trang trí bài viết, yêu cầu định danh tài khoản người dùng. Gapo cho hay cũng sẽ tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tạo khác biệt so với các đối thủ…

Có thể nói, với những gì mà mỗi mạng xã hội vừa ra mắt đưa ra cho người dùng, cũng như những chia sẻ, kinh nghiệm của người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông, chúng ta có thể kỳ vọng vào một mạng xã hội “made in Vietnam” thực sự của người Việt, cho người Việt sẽ thành công trong thời gian tới.

Hiền Mai

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)