Lý do 550 máy bay trên thế giới lựa chọn sử dụng động cơ LEAP

15:29, 30/11/2018
|

 - Bằng việc kết hợp các vật liệu nhẹ, tiên tiến vào sản xuất động cơ LEAP, CFM đang dẫn đầu một cuộc cách mạng công nghệ mới. Động cơ LEAP giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải CO2 tới 15%, đồng thời giảm đáng kể tiếng ồn động cơ và khí thải.

Nền tảng của LEAP được bắt nguồn từ thiết kế khí động học và công nghệ môi trường thế hệ thứ tư, chính là những là vật liệu tiên tiến đang nắm giữ tương lai của ngành sản xuất. Công nghệ sản xuất mới này đang thay đổi cách nhìn về động cơ phản lực và tạo ra một bước đệm công nghệ vững chắc cho sự phát triển của động cơ trong tương lai.

Ngày 13/7/2008, GE Aviation và Safran Aircraft Engines, hai công ty mẹ của CFM Internaltional, đã làm nên lịch sử với việc ra mắt động cơ LEAP-X tiên tiến. Đến nay, động cơ này vẫn đang làm được những điều vượt xa cả kỳ vọng ban đầu. 18 tháng sau đó, vào tháng 12/2009, COMAC đã lựa chọn LEAP là động cơ duy nhất của phương Tây cho dòng máy bay C919 sức chứa 150 hành khách của hãng. Một năm sau, Airbus lựa chọn LEAP làm động cơ cho máy bay dòng A320 mới.

Ông Gael Mheust - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CFM International chia sẻ thông tin với báo chí
Ông Gael Mheust - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CFM International chia sẻ thông tin với báo chí

Tháng 11 năm 2011, LEAP tiếp tục là động cơ duy nhất được Boeing chọn lắp đặt trong dòng máy bay mới 737 MAX. Trong suốt quãng thời gian đó, CFM vẫn không ngừng cải tiến động cơ, đạt được những dấu mốc quan trọng theo đúng mục tiêu đề ra, thậm chí là vượt tiến độ. Trên thực tế, cả ba mô hình động cơ đều được chứng nhận chỉ trong vòng một năm.

Chiến lược đầu tư công nghệ dài hạn của CFM đã được ghi nhận xứng đáng với những gì khách hàng họ nhận được. Ngày 2/8/2016, Pegasus Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành hãng hàng không đầu tiên vận hành động cơ LEAP-1A tiên tiến của CFM trên máy bay Airbus A320neo. Ngày 22/5/2017, hãng Malindo Air của Malaysia đã khai thác chuyến bay thương mại Boeing 737 MAX đầu tiên sử dụng động cơ LEAP-1B.

Động cơ LEAP dành cho máy bay
Động cơ LEAP dành cho máy bay

Tính đến tháng 11 năm 2018, LEAP đã chắp cánh hơn 1,5 triệu chuyến bay với hơn 2,5 triệu giờ bay cho hơn 550 máy bay của 80 hãng hàng không trên toàn thế giới. Động cơ cũng cho thấy độ tin cậy đặc biệt với khả năng khai thác lên ​​đến 11 chuyến bay một ngày, rất nhiều trong số đó chỉ mất 25 phút để xoay vòng chuyến.

 “Cuối cùng, chúng tôi đã thiết kế được một động cơ đáp ứng mọi cam kết với khách hàng của chúng tôi, và chúng tôi vô cùng tự hào về thành tích này. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là khách hàng của chúng tôi đánh giá cao LEAP, đó chính là thước đo thực sự cho sự thành công” -  ông Gaël Méheus - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CFM Internationa cho biết.

Được thành lập vào năm 1974, CFM International (CFM) là công ty liên doanh 50/50 giữa GE và Safran Aircraft Engines. CFM là nhà cung cấp động cơ máy bay vận chuyển thương mại hàng đầu thế giới và được xem là một điển hình thành công của mô hình liên doanh quốc tế. Kể từ khi chiếc động cơ đầu tiên được bàn giao vào năm 1982, tới nay CFM đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ hơn 590 hãng hàng không khắp thế giới cho hơn 50.000 động cơ LEAP và CFM56, trong đó có 33.000 động cơ đã được bàn giao.

Phạm Lê

 

Ý kiến bạn đọc